Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อสภาพ การดำเนินการตามกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียน จำแนกตามประสบการณ์การสอนและขนาดโรงเรียน ที่แตกต่างกัน รวมทั้งศึกษาแนวทางและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียน ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในเหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในอำเภอกรงปินัง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามคือข้าราชการ ครูในอำเภอกรงปินังจำนวน 105 คน กลุ่มตัวอย่างที่สัมภาษณ์คือข้าราชการครูที่มีประสบการณ์ 11 ปี ขึ้นไปจำนวน 10 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่า F-test t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สภาพการดำเนินการตามกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนทั้งห้าด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผนการนิเทศ ด้านการสร้างความเข้าใจให้ความรู้ ด้านการดำเนินการนิเทศ ด้านการ สร้างขวัญและกำลังใจ และด้านการประเมินผลการนิเทศ ตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนอำเภอ กรงปินัง โดยภาพรวมและแต่ละด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการสร้างความเข้าใจ ให้ความรู้ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีประสบการณ์ การสอนต่างกันเกี่ยวกับการดำเนินการนิเทศภายในทั้งในภาพรวมและแต่ละด้านพบว่าไม่แตกต่างกัน ไม่สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย ส่วนความคิดเห็นของครูที่สอนในโรงเรียนขนาดต่างกันโดยภาพรวมและแต่ละด้านพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย ยกเว้นด้านการวางแผนการนิเทศไม่แตกต่างกัน ส่วนแนวทางและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับการดำเนิน การตามกระบวนการนิเทศภายใน พบว่า 1) ควรมีการสำรวจปัญหาและความต้องการครูในพื้นที่ก่อนการ นิเทศ 2) ควรจัดอบรมให้ความรู้ในเรื่องการนิเทศภายใน และวิธีการนิเทศแบบใหม่ ๆ ให้เหมาะสมกับบริบท ของปัญหาในสถานการณ์จริง ให้บริการแก่ครูเป็นสื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่อออนไลน์เพื่อพัฒนาตนเอง 3) ควรมี การนิเทศภาคเรียนละ 2 ครั้งและใช้วิธีที่เหมาะสมกับขนาดของโรงเรียนและยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ 4) ควรให้รางวัลเป็นกำลังใจแก่ครูด้วยความยุติธรรม 5) ควรตรวจสอบปัญหาและอุปสรรคก่อนและหลัง การปฏิบัติงานนิเทศ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.1.9
First Page
128
Last Page
138
Recommended Citation
สาและ, โศรยา and สารสว่าง, สุดารัตน์
(2015)
"กระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจาก ความรุนแรงในเหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในโรงเรียนอำเภอกรงปินัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษายะลา เขต 1,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
1, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.1.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss1/9