Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาภาวะผู้นำใฝ่บริการ ผลการปฏิบัติงานของครูผู้ประสาน งานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก และความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการกับผลการปฏิบัติงานของครูผู้ ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 537 คน คือผู้อำนวยการโรงเรียน หรือรองผู้อำนวยการผู้รับผิดชอบโครงการในโรงเรียนดังกล่าวตั้งแต่ครั้งที่ 1-8 กลุ่มตัวอย่างกำหนดขนาด จากตารางสำเร็จรูปของ Yamane ได้ 222 คน เลือกโดยวิธีการการสุ่มหลายขั้นตอน เลือกผู้ตอบแบบ เจาะจงโรงเรียนละ 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์คืนมา จำนวน 195 ชุด คิดเป็นร้อยละ 87.84 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของ Pearson ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับของภาวะผู้นำใฝ่บริการของครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรม โลกโดยรวมอยู่ในระดับสูง โดยมีองค์ประกอบด้านการมุ่งมั่นพัฒนาบุคคลค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับสูงสุด รอง ลงมาคือการสร้างชุมชน ส่วนการฟังมีค่าเฉลี่ยในอันดับตำที่สุด 2) ระดับผลการปฏิบัติงานของครูผู้ประสาน งานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกโดยภาพรวมมีผลการปฏิบัติงานอยู่ในอันดับสูง โดยองค์ประกอบด้านกิจวัตร ประจำวันมีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับสูงที่สุด รองลงมาคือด้านกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม ส่วนด้านการจัดการ เรียนรู้มีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับตำที่สุด 3) ภาวะผู้นำใฝ่บริการของครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรม โลกมีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลการปฏิบัติงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.1.7
First Page
99
Last Page
111
Recommended Citation
นิถานานนท์, มัทนา and ประจงจิตร, สนั่น
(2015)
"ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำใฝ่บริการกับผลการปฏิบัติงานของครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
1, Article 7.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.1.7
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss1/7