Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อค้นหาความรู้จำเป็นต่อการสร้างความตระหนักสุขภาวะชุมชน สุขภาพดี 2) เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้สำหรับสร้างความตระหนักสุขภาวะชุมชนสุข ภาพดี 3) เพื่อศึกษาผล การใช้สื่อต่อการสร้างความตระหนักสุขภาวะชุมชนสุขภาพดี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของชุมชนหลัง จากได้ใช้สื่อเพื่อสร้างความตระหนักสุขภาวะชุมชนสุขภาพดี โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบ มีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างงานวิจัย 121 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบผสม (Mixed sampling method) ใช้วิธีเลือกแบบสมัครใจ 45 คน วิธีเลือกแบบเจาะจง 26 คน วิธีเลือกแบบตามความสะดวก 50 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม สื่อวีดิทัศน์เพื่อการสร้างความตระหนักสุขภาวะ ชุมชนสุขภาพดี แบบสอบถามประเมินผลก่อน-หลังกระบวนการเรียนรู้จากสื่อ และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD), การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความรู้จำเป็นต่อการสร้างความตระหนักสุขภาวะชุมชนสุขภาพดี คือ ความรู้ การบริโภคอาหาร ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาสุขภาพในชุมชน ประกอบด้วยอันตรายจากการรับประทาน อาหารประเภทต่างๆ 2) การพัฒนาสื่อโดยกระบวนการมีส่วนร่วมสำหรับสร้างความตระหนักสุขภาวะ ชุมชนสุขภาพดี ทำให้ได้วีดีทัศน์ รูปแบบสารคดีสั้น ชุด "ของกินบ้านเฮา" 3) ผลความตระหนักสุขภาวะ สุขภาพดีของชุมชน ค่าเฉลี่ยการประเมินก่อนและหลัง คือ 3.28/4.60 พบว่า หลังการเรียนรู้ผ่านสื่อ มีความตระหนักเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4) การวิเคราะห์ความพึงพอใจของชุมชนต่อสื่อสร้างความตระหนัก สุขภาวะชุมชนสุขภาพดี อยู่ในระดับมาก (X = 4.39, SD = 0.50) โดย ความพึงพอใจสูงสุด คือ สื่อความหมายและสร้างความรู้สึกร่วมได้
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.43.1.5
First Page
63
Last Page
79
Recommended Citation
บัวกนก, ฟิสิกส์ ฌอณ
(2015)
"การพัฒนาสื่อเพื่อการเรียนรู้โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อการสร้างความตระหนัก สุขภาวะชุมชนสุขภาพดี กรณีศึกษาชุมชนบ้านแพะดอนตัน ตำบลชมพู จังหวัดลำปาง,"
Journal of Education Studies: Vol. 43:
Iss.
1, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.43.1.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol43/iss1/5