Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพี่อประเมีนผลการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ในข่วงปี พ.ศ. ๒๕๕๑ - ๒๕๕๕ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงาน กศน.โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูล แบบสัมภาษณ์ แบบประเมีนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงาน และแบบประเมีนความสอดคล้องของโครงสร้าง องค์การและอำนาจหน้าที่ และการจัดสนทนากลุ่ม ผลการศึกษา พบว่า การดำเนินงานการศึกษานอก ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงาน กศน. ยังไม่สามารถทำให้คนทุกคนในประเทศสามารถเข้าถึงการศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้ทุกคนทุกกลุ่ม มีปัญหางบประมาณไม่เพียงพอ มีภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานยังไม่มาก อันเนื่องจากปัจจัยด้านกระบวนการบริหารนโยบายกับด้านการบริหารงบประมาณและความพร้อมของ งบประมาณ และพบว่าผู้เรียนได้เรียนรู้สาระที่สอดคล้องกับความสนใจและความจำเป็นในการยกระดับ คุณภาพชีวิต ได้รับความรู้และทักษะพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ที่จะเอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตมีความสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของ สำนักงาน กศน.
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.5
First Page
74
Last Page
92
Recommended Citation
จรุงเกียรติกุล, สุวิธิดา; สุชีวะ, ศิริเดช; ปทุมเจริญวัฒนา, วีระเทพ; ศรีสุรกุล, ธีรศักดิ์; เอื้องโชคชัย, ชูศักดิ์; and พุฒเขียว, ลิขสิทธิ์
(2014)
"การประเมินผลการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงาน กศน. ตามแนวพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. ๒๕๕๑,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
3, Article 6.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.5
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss3/6