•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพี่อประเมีนผลการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ในข่วงปี พ.ศ. ๒๕๕๑ - ๒๕๕๕ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงาน กศน.โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูล แบบสัมภาษณ์ แบบประเมีนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงาน และแบบประเมีนความสอดคล้องของโครงสร้าง องค์การและอำนาจหน้าที่ และการจัดสนทนากลุ่ม ผลการศึกษา พบว่า การดำเนินงานการศึกษานอก ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของสำนักงาน กศน. ยังไม่สามารถทำให้คนทุกคนในประเทศสามารถเข้าถึงการศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้ทุกคนทุกกลุ่ม มีปัญหางบประมาณไม่เพียงพอ มีภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานยังไม่มาก อันเนื่องจากปัจจัยด้านกระบวนการบริหารนโยบายกับด้านการบริหารงบประมาณและความพร้อมของ งบประมาณ และพบว่าผู้เรียนได้เรียนรู้สาระที่สอดคล้องกับความสนใจและความจำเป็นในการยกระดับ คุณภาพชีวิต ได้รับความรู้และทักษะพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ที่จะเอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตมีความสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของ สำนักงาน กศน.

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.5

First Page

74

Last Page

92

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.