Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพ ปัญหาและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา คุณภาพผู้เรียน ๒) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑ และ ๓) ประเมินกลยุทธ์ ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการ สถานศึกษา และชุมชนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑ จำนวน ๑,๗๒๗ คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์ เนื้อหาจากการศึกษาเอกสาร สัมภาษณ์ ประชุมเชิงปฏิบัติการ และตรวจสอบร่างกลยุทธ์โดยการสัมมนา อิงผู้เชี่ยวชาญ ๘ คน ผลการวิจัยพบว่า ๑) มีสภาพการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านการเป็นคนดีมากกว่าด้านอื่น มีปัญหา การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับปานกลาง มีปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอกเกี่ยวข้องอยู่ในระดับ มาก ๒) กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑ ประกอบด้วย ๔ ยุทธศาสตร์หลัก ๑๑ กลยุทธ์รอง ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ (๑)พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาระดับชาติ และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ (๒) พัฒนาศักยภาพ ครูผู้สอนในการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ (๓) ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี และเสริมสร้างบรรยากาศ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในศตวรรษ ที่ ๒๑ และ (๔) สร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสถานศึกษา ในการพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียนสู่มาตรฐานการศึกษาระดับชาติ และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ๓)กลยุทธ์มีความสอดคล้อง เหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.4
First Page
56
Last Page
73
Recommended Citation
พิมพ์สอน, สุรพล; วงษ์นายะ, สมชัย; and สมพงษ์ธรรม, เจริญวิชญ์
(2014)
"กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
3, Article 5.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.4
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss3/5