Abstract
บริบทการเรียนการสอนในสถาบันอุดมศึกษามีความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ผู้สอนในสถาบัน อุดมศึกษาจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัว และพัฒนาการเรียนการสอนให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน ขณะเดียวกันต้องมุ่งเน้นในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบัณฑิตที่มีความรู้และและทักษะที่จำเป็นในการ เตรียมความพร้อมเข้าสู่โลกของการทำงานในอนาคต ทักษะการคิดวิเคราะห์เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญของ ผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ที่สถาบันการศึกษาทุกระดับควรต้องปลูกฝัง เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถใน การคิดวิเคราะห์ โดยเฉพาะในระดับอุดมศึกษาเนื่องจากการเรียนในระดับอุดมศึกษาเป็นด่านสุดท้ายของ การเตรียมบัณฑิตเข้าสู่โลกของการทำงานจริง แผนที่มโนทัศน์เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการพัฒนา ทักษะการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียนได้อย่างน่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถ นำไปปรับใช้เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือ ในการประเมินความเข้าใจในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งช่วยให้ผู้สอนสามารถวางแผน ในการพัฒนาผู้เรียนตลอดจนการเรียนการสอนในรายวิชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.12
First Page
194
Last Page
210
Recommended Citation
อารีโสภณพิเชฐ, ศรเนตร
(2014)
"กลยุทธ์การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์: แผนที่มโนทัศน์,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
3, Article 13.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.12
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss3/13