Abstract
บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอกระบวนทัศน์การพัฒนาหลักสูตรในปัจจุบัน โดยทฤษฎี หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรสามารถจำแนกออกเป็น ๓ กระบวนทัศน์ ได้แก่ ๑) กระบวนทัศน์ เชิงเทคนิค/กระบวนทัศน์เชิงวิทยาศาสตร์ ๒) กระบวนทัศน์เชิงปฏิบัติ และ ๓) กระบวนทัศน์เชิงปลดปล่อย แม้ว่าทั้ง ๓กระบวนทัศน์จะมีวิวัฒนาการทางความคิดและฐานทางทฤษฎีโดยทั่วไปแตกต่างกัน แต่ก็มิได้ แยกขั้วออกจากกันอย่างเด็ดขาดชัดเจน กระบวนทัศน์การพัฒนาหลักสูตรนั้นสามารถบ่งบอกถึงลักษณะ ของวิธีวิทยาการวิจัยที่เริ่มต้นจากกระบวนทัศน์ที่เน้นระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณไปสู่ระเบียบวิธีวิจัยเชิง คุณภาพ นอกจากนั้นความแตกต่างอันเป็นพื้นฐานสำคัญของทั้ง ๓ กระบวนทัศน์ ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผล ให้นักวิจัยและนักวิชาการด้านหลักสูตรดำเนินการพัฒนาหลักสูตรตามกระบวนทัศน์ที่ตนเองยึดถือ แตกต่างกัน การศึกษาทฤษฎีหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรจึงควรให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ กระบวนทัศน์พื้นฐานที่ส่งผลให้ศาสตร์ด้านหลักสูตรมีพลวัตและการเปลี่ยนแปลงบนฐานทฤษฎีมากกว่า การวิเคราะห์ถึงจุดอ่อนต่างๆ เพราะจุดอ่อนเหล่านั้นมิใช่อุปสรรค หากแต่เป็นการเสริมพลังให้ศาสตร์ ด้านหลักสูตรมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นต่อไป
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.10
First Page
160
Last Page
174
Recommended Citation
จตุพร, ออมสิน and วัฒนาธร, อมรรัตน์
(2014)
"กระบวนทัศน์และองค์ความคิดสำคัญในการพัฒนาหลักสูตร: จากกระบวนทัศน์การบริหารจัดการเชิงวิทยาศาสตร์สู่กระบวนทัศน์เชิงปลดปล่อย,"
Journal of Education Studies: Vol. 42:
Iss.
3, Article 11.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol42/iss3/11