•  
  •  
 

Abstract

การก้าวเข้าสู่การเรียนรู้ในระบบโรงเรียนเป็นการเปลี่ยนแปลงเกิดที่ขึ้นกับเด็กทุกคน ซึ่งถือ เป็นประสบการณ์สำคัญสำหรับเด็กที่จะเรียนรู้และปรับตัวเพื่อก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงนี้ไปได้ การ เปลี่ยนแปลงในที่นี้เรียกว่า ?รอยเชื่อมต่อ (transition)? เด็กทุกคนมักจะเผชิญรอยเชื่อมต่อ ๓ ระยะ คือ รอยเชื่อมต่อระหว่างบ้านและสถานรับเลี้ยงเด็กหรือโรงเรียนอนุบาล รอยเชื่อมต่อระหว่างชั้นเรียนอนุบาล และประถมศึกษา และรอยเชื่อมต่อระหว่างชั้นเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา บทความนี้มี วัตถุประสงค์เพื่ออธิบายความสำคัญของรอยเชื่อมต่อระหว่างชั้นเรียนอนุบาลและประถมศึกษา และ นำเสนอแนวปฏิบัติสำหรับครูประถมศึกษาในการจัดการศึกษาในรอยเชื่อมต่อดังกล่าว เมื่อเด็กอยู่ใน รอยเชื่อมต่อระหว่างชั้นเรียนอนุบาลและประถมศึกษา มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายเป็นผลมาจาก ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก เด็กจำเป็นต้องเรียนรู้และปรับตัว แต่เนื่องจากพัฒนาการของเด็กวัยนี้ ยังไม่เอื้อต่อการยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นง่ายนัก การปรับตัวของเด็กในช่วงรอยเชื่อมต่อเป็น สิ่งสำคัญซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและการช่วยเหลือที่เหมาะสมจากครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนบุคลากรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.42.3.9

First Page

143

Last Page

159

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.