Abstract
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพันธกิจและสภาพของสถาบันการอาชีวศึกษา ใช้ แบบสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารสำนักงาน คณะกรรมการการอาชีวศึกษาและคณะกรรมการ คุณวุฒิวิชาชีพ จำนวน ๒๕๗ คน การศึกษารูปแบบการบริหารของสถาบันการศึกษาที่มีพันธกิจในการ จัดการศึกษาใกล้เคียงกับสถาบันการอาชีวศึกษา แล้วศึกษารูปแบบการบริหารที่เหมาะสมกับสถาบัน การอาชีวศึกษาที่จะจัดตั้ง จัดทำเป็นร่างรูปแบบการบริหาร ตรวจสอบและประเมินรูปแบบความเหมาะสม และความเป็นไปได้โดยผู้เชียวชาญและผู้มีส่วนได้เสียแล้วนำข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านอาชีวศึกษามาปรับปรุง ให้มีความเหมาะสมและจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group) เพื่อพิจารณา รูปแบบการบริหารที่เหมาะสมสำหรับสถาบันการอาชีวศึกษาที่จะจัดตั้ง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า สถาบันการอาชีวศึกษาที่จะจัดตั้งควรมีลักษณะเป็นทั้งสถาบันเฉพาะทาง และสถาบันสมบูรณ์แบบ จัดตั้งใหม่โดยการรวมสถานศึกษาหลายแห่งควรกระจายการจัดตั้งในทุกกลุ่ม จังหวัด ควรเปิดสอนสาขาวิชาที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่บริการ ควรมีพันธกิจ และรูปแบบ การบริหารควรเป็นรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ควรมีโครงสร้างการบริหารที่เป็นการกระจายอำนาจ บริหารไปให้คณะวิชา/วิทยาลัย/หน่วยงานย่อย บริหารในลักษณะเป็นสถาบันที่เป็นส่วนราชการ ซึ่งควรมีลักษณะสำคัญของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.9
First Page
133
Last Page
146
Recommended Citation
พานิชการ, ขวัญชัย and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2013)
"การพัฒนารูปแบบการบริหารที่เหมาะสมสำหรับสถาบันการอาชีวศึกษา,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
3, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss3/9