Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหาร วิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และ ๒) เพื่อศึกษากลยุทธ์การบริหาร วิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่ม ตัวอย่างคือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๓๙๖ โรงเรียน ผู้ให้ ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน โรงเรียนละ ๑ คน และรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายวิชาการ โรงเรียนละ ๑ คน ยกเว้นโรงเรียนขนาดเล็ก และครูตัวแทนหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวนโรงเรียน ละ ๒ คน รวมทั้งสิ้น ๑,๒๘๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบมีโครงสร้าง และแบบตรวจสอบความเหมาะสมของกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยสถิติ บรรยายได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า ?ที? ที่ระดับนัย สำคัญ .๐๑ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และการใช้เทคนิคในการจัดลำดับความ สำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า ๑) การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน มีค่าเฉลี่ยของสภาพสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าสภาพปัจจุบันในทุกด้านและทุกประเด็น ๒) กลยุทธ์ การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนควรประกอบด้วย ๔ กลยุทธ์ หลัก คือ ๑) กลยุทธ์พลิกโฉมการวิจัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ๒) กลยุทธ์วัดผลประเมินผลการพัฒนาที่ยั่งยืน ๓) กลยุทธ์ปรับการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และ ๔) กลยุทธ์เปลี่ยนกระบวนทัศน์หลักสูตร เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
38
Last Page
47
Recommended Citation
อัดโดดดร, ยุพา เวียงกมล and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2013)
"กลยุทธ์การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริม การพัฒนาที่ยั่งยืน Academic Administration Strategies of Basic Education Institutions to Promote Sustainable Development,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
3, Article 3.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss3/3