Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหาร วิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และ ๒) เพื่อศึกษากลยุทธ์การบริหาร วิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่ม ตัวอย่างคือ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๓๙๖ โรงเรียน ผู้ให้ ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน โรงเรียนละ ๑ คน และรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายวิชาการ โรงเรียนละ ๑ คน ยกเว้นโรงเรียนขนาดเล็ก และครูตัวแทนหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวนโรงเรียน ละ ๒ คน รวมทั้งสิ้น ๑,๒๘๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบมีโครงสร้าง และแบบตรวจสอบความเหมาะสมของกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยสถิติ บรรยายได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า ?ที? ที่ระดับนัย สำคัญ .๐๑ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และการใช้เทคนิคในการจัดลำดับความ สำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า ๑) การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน มีค่าเฉลี่ยของสภาพสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าสภาพปัจจุบันในทุกด้านและทุกประเด็น ๒) กลยุทธ์ การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนควรประกอบด้วย ๔ กลยุทธ์ หลัก คือ ๑) กลยุทธ์พลิกโฉมการวิจัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ๒) กลยุทธ์วัดผลประเมินผลการพัฒนาที่ยั่งยืน ๓) กลยุทธ์ปรับการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และ ๔) กลยุทธ์เปลี่ยนกระบวนทัศน์หลักสูตร เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.3
First Page
38
Last Page
47
Recommended Citation
อัดโดดดร, ยุพา เวียงกมล and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2013)
"กลยุทธ์การบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
3, Article 3.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.3
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss3/3