Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การบริหาร ทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตเมืองและชนบท ๒) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การ บริหารทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตเมืองและชนบท โดยใช้ระเบียบ วิจัยแบบผสมผสาน เก็บข้อมูลเชิงปริมาณ กับกลุ่มตัวอย่างโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตเมืองและ ชนบท จำนวน ๔๐๐ โรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติทดสอบที (t-test) และประเมินความต้องการจำเป็นด้วยค่าดัชนี PNI modif ied เก็บข้อมูลเชิง คุณภาพกับกลุ่มตัวอย่างโรงเรยี นประถมศกึ ษาขนาดเลก็ ในเขตเมอื งและชนบท ทมี่ กี ารจดั การศกึ ษาอยา่ ง มีคุณภาพ จำนวน ๑๐ โรงเรียน จากการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา จัด ทำกลยุทธ์ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ SWOT และตรวจสอบกลยุทธ์โดยการจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพปัจจุบันการบริหารทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดเล็กในเขตเมืองและชนบทโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ๒) สภาพที่พึงประสงค์การบริหาร ทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตเมืองและชนบทโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ๓) กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ในเขตเมืองและชนบทประกอบด้วย ๓ กลยุทธ์หลัก ๑๔ กลยุทธ์รอง และ ๖๖ กลยุทธ์ระดับแนวทาง ปฏิบัติ แยกตามกระบวนการบริหาร ดังนี้ ๑) กลยุทธ์เสริมสร้างขีดความสามารถในการวางแผนทรัพยากร ทางการศึกษา ๒) กลยุทธ์เสริมสร้างขีดความสามารถในการนำแผนทรัพยากรทางการศึกษาสู่การ ปฏิบัติ และ ๓) กลยุทธ์พัฒนาระบบการประเมินผลการใช้ทรัพยากรทางการศึกษา
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.2
First Page
19
Last Page
37
Recommended Citation
ใช้เฮ็ง, สมพิศ; สุเมตติกุล, ปิยพงษ์; and ศิริบรรณพิทักษ์, พฤทธิ์
(2013)
"การพัฒนากลยุทธ์การบริหารทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในเขตเมืองและชนบท,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
3, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss3/2