Abstract
"สมรรถนะ" เป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่ทำให้บุคคลสามารถทำงานได้ประสบความสำเร็จแตกต่างกัน ในบทความนี้ มุ่งนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักเรียน โดย นำเสนอกรณีตัวอย่าง การยกระดับการจัดการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ที่มุ่งพัฒนา "สมรรถนะและ ผลลัพธ์ของนักเรียนในศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อเตรียมนักเรียนในเชิงรุกให้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีความพร้อม ต่อการดำรงชีวิต การทำงานให้ประสบความสำเร็จในโลกยุคโลกาภิวัตน์ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและมีการ พัฒนาอย่างรวดเร็วโดยมุ่งสร้างความสมดุลทั้งความรู้และศักยภาพที่สะท้อนคุณลักษณะที่สำคัญที่พร้อม รับกับอนาคต และยังคงความเป็นคนสิงคโปร์ที่มีจิตสำนึกของความเป็นรากเหง้าของสิงคโปร์โดยมีแนวคิด การพัฒนาสมรรถนะที่สร้างมาจาก "คุณค่าหลัก" ภายในบุคคล แล้วพัฒนา "สมรรถนะทางด้านสังคม และอารมณ์" เพี่อให้เกิด "สมรรถนะสำหรับศตวรรษที่ ๒๑ และ "ผลลัพธ์ที่ต้องการ" ทั้งนี้ ประเทศ สิงคโปร์มีการดำเนินการยกระดับการจัดการศึกษาเพี่อพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การกำหนด กรอบแนวคิดใหม่ของสมรรถนะของผู้เรียน การปรับปรุงหลักสูตร การพัฒนาครู การกำหนดแนวทางและ เครี่องมือการวัดผลประเมินผล รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพของวิขาพละ ศิลปะ และดนตรีให้มีความ เข้มแข็งมากขึ้น นอกจากนี้มีการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน อาคารสถานที่ รวมทั้งเครี่องมือ-อุปกรณ์ ต่างๆ ในการพัฒนานักเรียน
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.15
First Page
213
Last Page
227
Recommended Citation
ตั้งประภา, ทวิกา
(2013)
"การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักเรียน: กรณีศึกษาการยกระดับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนา "สมรรถนะและผลลัพธ์ของนักเรียนในศตวรรษที่ ๒๑" ของประเทศสิงคโปร์,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
3, Article 15.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.15
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss3/15