•  
  •  
 

Abstract

"สมรรถนะ" เป็นคุณลักษณะที่สำคัญที่ทำให้บุคคลสามารถทำงานได้ประสบความสำเร็จแตกต่างกัน ในบทความนี้ มุ่งนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักเรียน โดย นำเสนอกรณีตัวอย่าง การยกระดับการจัดการศึกษาของประเทศสิงคโปร์ที่มุ่งพัฒนา "สมรรถนะและ ผลลัพธ์ของนักเรียนในศตวรรษที่ ๒๑ เพื่อเตรียมนักเรียนในเชิงรุกให้เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีความพร้อม ต่อการดำรงชีวิต การทำงานให้ประสบความสำเร็จในโลกยุคโลกาภิวัตน์ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและมีการ พัฒนาอย่างรวดเร็วโดยมุ่งสร้างความสมดุลทั้งความรู้และศักยภาพที่สะท้อนคุณลักษณะที่สำคัญที่พร้อม รับกับอนาคต และยังคงความเป็นคนสิงคโปร์ที่มีจิตสำนึกของความเป็นรากเหง้าของสิงคโปร์โดยมีแนวคิด การพัฒนาสมรรถนะที่สร้างมาจาก "คุณค่าหลัก" ภายในบุคคล แล้วพัฒนา "สมรรถนะทางด้านสังคม และอารมณ์" เพี่อให้เกิด "สมรรถนะสำหรับศตวรรษที่ ๒๑ และ "ผลลัพธ์ที่ต้องการ" ทั้งนี้ ประเทศ สิงคโปร์มีการดำเนินการยกระดับการจัดการศึกษาเพี่อพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การกำหนด กรอบแนวคิดใหม่ของสมรรถนะของผู้เรียน การปรับปรุงหลักสูตร การพัฒนาครู การกำหนดแนวทางและ เครี่องมือการวัดผลประเมินผล รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพของวิขาพละ ศิลปะ และดนตรีให้มีความ เข้มแข็งมากขึ้น นอกจากนี้มีการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน อาคารสถานที่ รวมทั้งเครี่องมือ-อุปกรณ์ ต่างๆ ในการพัฒนานักเรียน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.15

First Page

213

Last Page

227

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.