Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหาร แบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนดีประจำตำบล ๒) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียน ดีประจำตำบล วิธีดำเนินการวิจัยเป็นแบบวิจัยและพัฒนา โดยมีขั้นตอนการวิจัย ๔ ขั้นตอน คือ (๑) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนดีประจำตำบล ๑๒๓ โรงเรียน โดยใช้แบบสอบถาม และหาค่าความต้องการจำเป็นในการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ๔ รูปแบบ (๒) ร่างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล (๓) ประเมินความ เหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล โดย ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นรายบุคคล ๓๐ คน และประชุมกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ๑๕ คน และ(๔) ปรับปรุงและนำเสนอ รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย ส่วนที่ ๑ ชื่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล คือรูปแบบการบริหารแบบมีส่วน ร่วมโดยครูและชุมชนเป็นหลัก ส่วนที่ ๒ หลักการ แนวคิด และวัตถุประสงค์ของรูปแบบ ส่วนที่ ๓ องค์ ประกอบของการบริหาร ประกอบด้วย การบริหาร ได้แก่ การวางแผน การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และ การประเมินผลโดยครูและชุมชนเป็นหลัก ส่วนที่ ๔ การนำรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมไปใช้และ เงื่อนไขของความสำเร็จ
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.10
First Page
147
Last Page
159
Recommended Citation
ชิวปรีชา, เกสิณี and อุสาโห, ชญาพิมพ์
(2013)
"การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนดีประจำตำบล,"
Journal of Education Studies: Vol. 41:
Iss.
3, Article 10.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.10
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol41/iss3/10