•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และพัฒนากลยุทธ์การ บริหารสถานศึกษาระดับประถมศึกษาเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บข้อมูลศึกษาวิเคราะห์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และตัวแทนชุมชน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นจาก แบบสอบถาม โดยสอบถามจากผู้บริหาร ครู และตัวแทนชุมชน จำนวนกลุ่มละ ๓๖๐ คน และสัมภาษณ์ ผู้บริหาร ครู และตัวแทนชุมชน ใน ๔ ภูมิภาค จำนวนภูมิภาคละ ๓ คน จัดทำกลยุทธ์โดยใช้เทคนิค SWOT นำผลการวิเคราะห์มาจัดทำร่างกลยุทธ์และตรวจสอบกลยุทธ์โดยการประชุมสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวมสภาพการดำเนินการในปัจจุบัน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาในภาพรวมสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก และกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาระดับประถม ศึกษาเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย ๕ กลยุทธ์หลัก ๑๓ กลยุทธ์รอง และ ๖๘ วิธีการ ได้แก่ กลยุทธ์หลักที่ ๑ ริเริ่มสร้างสรรค์สัมพันธ์ชุมชน ประกอบด้วย ๒ กลยุทธ์รอง คือ ๑) มุ่งสร้างความตระหนักและพัฒนาศักยภาพด้านความรู้ ความสามารถ ๒) ส่งเสริม ความสัมพันธ์ร่วมกันในชุมชน กลยุทธ์หลัก ที่ ๒ เพิ่มพลังศักยภาพการวางแผน ประกอบด้วย ๓ กลยุทธ์ รอง คือ ๑) มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการร่วมมือในการวางแผน ๒) ส่งเสริมการวางแผนการทำงานอย่าง เป็นระบบ ๓) มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานในรูปแบบการเป็นคณะกรรมการร่วมกันในทุกฝ่าย กลยุทธ์หลักที่ ๓ การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานสู่ความเป็นเลิศ ประกอบด้วย ๓ กลยุทธ์รอง คือ ๑) มุ่งสร้างความตระหนักและความเข้มแข็งในการบริหารจัดการภายในสถานศึกษาและส่งเสริมการมีส่วน ร่วมของชุมชน ๒) พัฒนาความสัมพันธ์ด้วยเครือข่ายผู้ปกครองเข้มแข็ง ๓) เสริมพลังสร้างเครือข่ายการ มีส่วนร่วมจากองค์กรภายนอก กลยุทธ์หลักที่ ๔ มุ่งสร้างคุณภาพการประเมินผลสู่ความเข้มแข็ง ประกอบ ด้วย ๓ กลยุทธ์รอง คือ ๑) สนับสนุนการประเมินผลการวิจัยอย่างมีคุณภาพ ๒) มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ๓) ส่งเสริมให้สถานศึกษาและชุมชนมีส่วนร่วม ในการประเมินผลอย่างหลากหลาย และกลยุทธ์หลักที่ ๕ มุ่งสู่ความสำเร็จและรับผลประโยชน์ ร่วมกัน ประกอบด้วย ๒ กลยุทธ์รอง คือ ๑) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการมีส่วนร่วมรับรู้ และกระจายผลประโยชน์ ๒) ส่งเสริมการแสดงผลงานสู่สาธารณชน

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.41.3.1

First Page

1

Last Page

18

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.