Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษารูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศด้วยการใช้เทคโนโลยีเว็บ ๒.๐ โดยการวัดและประเมินตามสภาพจริงเพื่อส่งเสริมสมรรถนะทางวิชาชีพของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจำนวน ๑๗ ท่าน โดยใช้เทคนิคเดลฟาย ๒) สร้างรูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศฯ ๓) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศฯ ที่พัฒนา ๔) นำเสนอรูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศฯ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษาครูที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ๑๕ คน และกลุ่มควบคุม ๑๕ คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัย พบว่า ๑) รูปแบบประกอบด้วย ๓ องค์ประกอบ ได้แก่ สมาชิกเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศ การวัดและประเมินตามสภาพจริง และ เครื่องมือของเทคโนโลยีเว็บ ๒.๐ ๒) รูปแบบประกอบด้วย๖ ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นผูกโยงเครือข่าย ๒) ขั้นสร้างความสัมพันธ์ มุ่งมั่นสู่จุดมุ่งหมาย ๓) ขั้นรับกัลยาณมิตรหมั่นฝึกจิตความเป็นครู ขั้นร่วมช่วยแก้ไข เปิดใจรับเพื่อปรับปรุง ขั้นประเมินผล พิสูจน์ตนเชิงประจักษ์และ ขั้นขยายเครือข่าย ผลของการใช้รูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศฯ พบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนประเมินเฉลี่ยของพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ ทักษะการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ และคุณลักษณะความเป็นครู สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.40.1.9
First Page
115
Last Page
131
Recommended Citation
พรหมขันธ์, ปราโมทย์ and คล้ายสังข์, จินตวีร์
(2012)
"การพัฒนารูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศด้วยการใช้เทคโนโลยีเว็บ ๒.๐ โดยการวัดและประเมินตามสภาพจริงเพื่อส่งเสริมสมรรถนะทางวิชาชีพของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู,"
Journal of Education Studies: Vol. 40:
Iss.
1, Article 9.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.40.1.9
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol40/iss1/9