•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษารูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศด้วยการใช้เทคโนโลยีเว็บ ๒.๐ โดยการวัดและประเมินตามสภาพจริงเพื่อส่งเสริมสมรรถนะทางวิชาชีพของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญจำนวน ๑๗ ท่าน โดยใช้เทคนิคเดลฟาย ๒) สร้างรูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศฯ ๓) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศฯ ที่พัฒนา ๔) นำเสนอรูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศฯ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษาครูที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง ๑๕ คน และกลุ่มควบคุม ๑๕ คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัย พบว่า ๑) รูปแบบประกอบด้วย ๓ องค์ประกอบ ได้แก่ สมาชิกเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศ การวัดและประเมินตามสภาพจริง และ เครื่องมือของเทคโนโลยีเว็บ ๒.๐ ๒) รูปแบบประกอบด้วย๖ ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นผูกโยงเครือข่าย ๒) ขั้นสร้างความสัมพันธ์ มุ่งมั่นสู่จุดมุ่งหมาย ๓) ขั้นรับกัลยาณมิตรหมั่นฝึกจิตความเป็นครู ขั้นร่วมช่วยแก้ไข เปิดใจรับเพื่อปรับปรุง ขั้นประเมินผล พิสูจน์ตนเชิงประจักษ์และ ขั้นขยายเครือข่าย ผลของการใช้รูปแบบเครือข่ายกัลยาณมิตรนิเทศฯ พบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนประเมินเฉลี่ยของพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ ทักษะการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ และคุณลักษณะความเป็นครู สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.40.1.9

First Page

115

Last Page

131

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.