Article Title
Abstract
การประเมินและติดตามผลหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๓๘)สาขามัธยมศึกษา วิชาเอกภาษาไทยมีจุดประสงค์ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของบัณฑิตคณะครุศาสตร์สาขามัธยมศึกษา วิชาเอกภาษาไทยเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ปัญหา การนำความรู้ไปใช้ และคุณลักษณะของบัณฑิตที่ได้จากการเรียนตัวอย่างประชากรเป็นบัณฑิตคณะครุศาสตร์ สาขามัธยมศึกษาวิชาเอกภาษาไทยที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๔๑ และ ๒๕๔๒ จำนวน ๑๓ คน และ ๑๐ คนตามลำดับรวม ๒๓ คน เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลประเมินสรุปดังนี้ ๑) ด้านการจัดการเรียนการสอนเหมาะสมในระดับมาก ได้แก่ ให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเป็นครูที่มีประสิทธิภาพและมีความรู้วิชาการตามลำดับ ส่วนในระดับน้อย ได้แก่ ความรู้วิชาชีพครูด้านวิเคราะห์แบบเรียน ๒) ด้านปัญหาของหลักสูตร อยู่ในระดับน้อย มีเพียงปัญหาด้านผู้สอนที่อยู่ในระดับมากคือการสอนแบบบรรยาย และที่อยู่ในระดับน้อยที่สุดคือการแนะนำวิชาและบอกข้อตกลงก่อนเริ่มสอน ๓) ด้านการนำเนื้อหาภาษาไทยไปใช้อยู่ในระดับมาก ส่วนในระดับน้อย คือ ภาษาถิ่น คำราชาศัพท์ และวรรณคดีมรดกและวรรณกรรมปัจจุบันในด้านประวัติผู้แต่ง ส่วนด้านการนำทักษะไปใช้อยู่ในระดับมากทุกทักษะ ได้แก่ ทักษะ ฟัง พูด อ่าน และเขียน ตามลำดับ และในระดับน้อย คือ โต้วาที ขับร้องเพลงไทยเดิมและเพลงปฏิพากย์ อ่านและเขียนบทละคร เขียนโฆษณาจูงใจ ปลุกใจ ประกาศ จดหมาย โดยระดับน้อยที่สุดคือเขียนเรื่องสั้น๔) ด้านคุณลักษณะบัณฑิต ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนในระดับน้อยคือความสามารถในการทำวิจัย
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
First Page
218
Last Page
232
Recommended Citation
บัณฑิตยานนท์, กมลพร and คงเผ่า, วิภาวรรณ วงษ์สุวรรณ์
(2012)
"การประเมินและติดตามผลหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๓๘) สาขามัธยมศึกษา วิชาเอกภาษาไทย,"
Journal of Education Studies: Vol. 40:
Iss.
1, Article 15.
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol40/iss1/15