•  
  •  
 

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อออกแบบการจัดการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชันโดยใช้วิธีการ ออกแบบย้อนกลับกับการเรียนรู้ตามสภาพจริง และเพื่อศึกษาประสิทธิผลในด้านความเข้าใจที่คงทน และศึกษาพัฒนาการของความเข้าใจเรื่องฟังก์ชัน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยใช้กลุ่มทดลอง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบหลังทดลอง ๒ ครั้ง เพื่อออกแบบและหาประสิทธิผลของการจัดการเรียน การสอนเรื่องฟังก์ชัน โดยใช้วิธีการออกแบบย้อนกลับกับการเรียนรู้ตามสภาพจริง กลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๒๑ คน ใช้เวลา ๑๐ สัปดาห์เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบ วัดความเข้าใจเรื่องฟังก์ชัน (หลังการทดลอง และหลังการทดลอง ๓ สัปดาห์) ใบกิจกรรม แบบสังเกต พฤติกรรม แบบบันทึกการสัมภาษณ์ และแบบบันทึกการผ่านเกณฑ์เป็นรายบุคคล วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้การทดสอบทวินาม การทดสอบทีแบบรายคู่ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการทดลอง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ร้อยละ ๗๐ ขึ้นไป มีความเข้าใจเรื่องฟังก์ชันแต่ละด้านผ่านเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๑๐ ภายหลัง การทดลอง ๓ สัปดาห์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีความคงทนของความเข้าใจเรื่องฟังก์ชันแต่ละ ด้านและ นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีพัฒนาการของความเข้าใจเรื่องฟังก์ชันทั้งสามด้านดีขึ้น อย่างเป็นลำดับ

Publisher

Faculty of Education, Chulalongkorn University

DOI

10.58837/CHULA.EDUCU.39.2.5

First Page

54

Last Page

67

Included in

Education Commons

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.