Abstract
รายงานการวิจัยและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดนนทบุรี: กรณีศึกษาโรงเรียนวัดบางอ้อยช้าง(นันทศรีวิบูลย์บำรุง)เป็นโครงการย่อยของ โครงการวิจัยหลัก เรื่องโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ซึ่งการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษา (๑) บริบทของ โรงเรียน (๒) ลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และโปรแกรมการพัฒนาโรงเรียนในสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ที่ได้ดำเนินการตามโครงการ ๑๗ โครงการ (๓) ผลการดำเนิน โครงการ ๑๗ โครงการ ของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีที่มีต่อการพัฒนา โรงเรียนในด้านผู้บริหารและระบบการบริหาร ครูและระบบการจัดการเรียนการสอน ระบบสภาพ แวดล้อมของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน (๔) ผลกระทบของการพัฒนาโรงเรียนตามโครงการ ๑๗ โครงการที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้และวิถีชีวิต ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการศึกษาในโรงเรียนและผลกระทบที่มีต่อชุมชน วิธีการดำเนินการวิจัยจาก การเก็บข้อมูลจากการสำรวจข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียนวัดบางอ้อยช้าง (นันทศรีวิบูลย์บำรุง) โดยเก็บ ข้อมูลจากแบบสอบถามและสังเกตการณ์และบันทึกการเข้าร่วมโครงการต่างๆ ตามแผนพัฒนาสถาน ศึกษา ปีงบประมาณ ๒๕๕๒ ของโรงเรียนวัดบางอ้อยช้าง (นันทศรีวิบูลย์บำรุง) ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๒ เป็นเวลา ๒ ภาคการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ๑) โรงเรียนวัดบางอ้อยช้าง(นันทศรีวิบูลย์บำรุง) เป็นโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดองค์การ บริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี บริเวณโรงเรียนเป็นที่ตั้งของวัดบางอ้อยช้าง มีครูรวมทั้งสิ้น ๑๔ คน จำนวน นักเรียนทั้งหมด ๑๖๗ คน เป็นนักเรียนชายส่วนมาก และมีนักเรียนหญิงจำนวน ๗๔ คน สัดส่วน ครู: นักเรียน คือ ๑ : ๘ ๒) ลักษณะของกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และโปรแกรมการพัฒนา โรงเรียน โดยภาพรวมพบว่า การพัฒนาโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ประกอบ ด้วย ๔ แผนงาน ๑๗ โครงการ ๓) ผลการดำเนินโครงการ ๑๗ โครงการ พบว่าด้านการจัดการเรียน การสอน ครูปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเอื้อซึ่ง กันและกัน ครูมีองค์ความรู้และได้รับประโยชน์ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านบุคลากร ครูมี ความกระตือรือร้นมากขึ้น โดยมีผู้อำนวยการและครูหัวหน้าวิชาการและประกันคุณภาพคอยให้กำลังใจ อยู่เสมอ ด้านนักเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ คือ มีจิต สาธารณะ มีระเบียบ มีมารยาท แต่งกายสะอาดเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส มีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์และตรงต่อเวลา ๔) ผลกระทบของการพัฒนาที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้และวิถีชีวิตใน โรงเรียนและผลกระทบต่อชุมชนพบว่าชุมชนยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นในขณะที่มีการพัฒนา ในหลายด้านกล่าวคือ ด้านกระบวนการเรียนรู้ของครู ครูสามารถปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนแบบ บูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูมีองค์ความรู้และได้รับประโยชน์ในเรื่อง การจัดทำหลักสูตร สถานศึกษา ด้านสถานศึกษา โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากเทศบาลและองค์การบริหารส่วนจังหวัด นนทบุรี ในการจัดตรวจสุขภาพอนามัย โรงเรียนมีการดำเนินการออกเสียงตามสายเพื่อให้ความรู้แก่ ชุมชน และครูจัดการเรียนการสอนแก่ชุมชนเพื่อให้มีความรู้ในการประกอบอาชีพ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน โดยบุคคลภายนอกได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาหาความรู้ได้ ด้านชุมชน วัดและชุมชนให้ความร่วมมือกับ โรงเรียน พระและชาวบ้านช่วยงานโรงเรียน ชุมชนพอใจกับภูมิทัศน์ที่ได้รับการพัฒนา
Publisher
Faculty of Education, Chulalongkorn University
DOI
10.58837/CHULA.EDUCU.39.2.2
First Page
11
Last Page
25
Recommended Citation
หงส์พนัส, รัชนีกร
(2011)
"การวิจัยและพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี: กรณีศึกษาโรงเรียนวัดบางอ้อยช้าง(นันทศรีวิบูลย์บำรุง),"
Journal of Education Studies: Vol. 39:
Iss.
2, Article 2.
DOI: 10.58837/CHULA.EDUCU.39.2.2
Available at:
https://digital.car.chula.ac.th/educujournal/vol39/iss2/2