Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of training model to enhance basic life support using smart devices with simulation-based learning for upper secondary students

Year (A.D.)

2024

Document Type

Thesis

First Advisor

ประกอบ กรณีกิจ

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Department (if any)

Department of Educational Communication and Technology (ภาควิชาเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2024.487

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการรูปแบบฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานโดยใช้อุปกรณ์อัจฉริยะด้วยสถานการณ์จำลองเป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานโดยใช้อุปกรณ์อัจฉริยะด้วยสถานการณ์จำลองเป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานโดยใช้อุปกรณ์อัจฉริยะด้วยสถานการณ์จำลองเป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ตัวอย่างการวิจัยที่ใช้ในการศึกษาสภาพและความต้องการรูปแบบฯ ผู้วิจัยคัดเลือกตัวอย่าง 2 กลุ่ม 1) นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเขต 1 และ 2 จำนวน 434 คน (Purposive Sampling) ขนาดตัวอย่างขั้นต่ำคำนวณโดย G*Power 3.1.9.7 สำหรับ Paired-samples t-test เท่ากับ 272 คน ตามเกณฑ์ของ Cohen (1988) 2) ครูผู้สอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ในสังกัดสพฐ. เขต 1 และ 2 จำนวน 5 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) และตัวอย่างการวิจัยที่ใช้ในศึกษาผลการใช้รูปแบบฯ ได้จากเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง จำนวน 30 คน ที่สมัครใจเข้าร่วมแบบอาสาสมัคร (Voluntary Participation) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพและความต้องการรูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานโดยใช้อุปกรณ์อัจฉริยะด้วยสถานการณ์จำลองเป็นฐานสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) แบบสัมภาษณ์ครูแบบมีโครงสร้าง 3) แบบประเมินผู้เชี่ยวชาญแบบมีโครงสร้าง 4) แบบประเมินรูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานโดยใช้อุปกรณ์อัจฉริยะด้วยสถานการณ์จำลองเป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 5) แบบประเมินทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน 6) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีต่อรูปแบบการอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานโดยใช้อุปกรณ์อัจฉริยะด้วยสถานการณ์จำลองเป็นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยโดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) วิเคราะห์สภาพและความต้องการโดยใช้ดัชนีความสำคัญของลำดับความต้องการจำเป็นหรือ Modified Priority Needs Index: PNImodified และ 3) วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายก่อนและหลังการอบรม โดยใช้สถิติทดสอบ Paired Samples t-test ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) สภาพและความต้องการรูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ฯ ความต้องการอันดับ 1 คือ การฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานมีการสร้างสถานการณ์จำลองเหตุการณ์พบคนหมดสติและไม่หายใจที่มีความสมจริง 2) รูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานฯ มี 3 ระยะ7 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1) ระยะเตรียม ขั้นตอนที่ 1: การทดสอบก่อนฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 2: การเรียนรู้ทฤษฎี ขั้นตอนที่ 3: การเตรียมความพร้อม 2) ระยะดำเนินการ ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 4: การจำลองสถานการณ์ และ 3) ระยะสรุป ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 5: การสะท้อนคิด ขั้นตอนที่ 6: การทดสอบหลังฝึกอบรม และขั้นตอนที่ 7: การประเมินผลสรุป3) ผลการใช้รูปแบบการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานฯ พบว่า นักเรียนมีทักษะสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการอบรบ อยู่ในระดับมากที่สุด

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was (1) to investigate the problems and training needs for a Basic Life Support (BLS) model integrating smart devices with simulation-based learning for upper secondary students; (2) to develop the proposed BLS training model; and (3) to evaluate its effectiveness among the target population. Phase 1 employed purposive sampling to recruit two groups for needs assessment: 434 upper secondary students from schools under Bangkok Secondary Education Service Areas 1 and 2 exceeding the minimum required sample size of 272 as calculated by G*Power 3.1.9.7 for a paired-samples t-test and five Health and Physical Education teachers from the same service areas. In Phase 2, the draft training model was pilot-tested with a purposive sample of 30 volunteer students from Wat Nai Rong Secondary School. Research instruments included: (1) a questionnaire on current practices and training needs; (2) a structured teacher interview guide; (3) an expert validation form; (4) a model-evaluation questionnaire; (5) a BLS skills assessment checklist; and (6) a student satisfaction survey. Data were analyzed using descriptive statistics (frequency, percentage, mean, standard deviation), the Modified Priority Needs Index (PNImodified) to identify critical training needs, and paired-samples t-tests to compare pre- and post-training BLS skill scores. The research result indicated that: 1) The primary need for the training model was identified as the development of highly realistic simulation scenarios depicting unconscious, non-breathing victims for basic life support (BLS) practice. The foremost need identified for the BLS training model was the creation of highly realistic simulation scenarios depicting unconscious, non-breathing victims. 2) The developed training model comprised three phases and seven key steps: 2.1 Preparation Phase: (1) Pre-training assessment; (2) Theoretical instruction; (3) Readiness briefing 2.2 Implementation Phase: (4) Scenario-based simulation and 2.3 Consolidation Phase: (5) Debriefing; (6) Post-training assessment; (7) Summative evaluation 3) Statistical analysis demonstrated a significant improvement in students’ BLS skills following the intervention (p

Share

COinS
 
 

To view the content in your browser, please download Adobe Reader or, alternately,
you may Download the file to your hard drive.

NOTE: The latest versions of Adobe Reader do not support viewing PDF files within Firefox on Mac OS and if you are using a modern (Intel) Mac, there is no official plugin for viewing PDF files within the browser window.