Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
ผลการสอนการอ่านภาษาอังกฤษโลกต่อความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้ด้านดิจิทัลของนักศึกษาไทยระดับปริญญาตรี
Year (A.D.)
2024
Document Type
Thesis
First Advisor
Apasara Chinwonno
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
Doctor of Philosophy
Degree Level
Doctoral Degree
Degree Discipline
English as an International Language
DOI
10.58837/CHULA.THE.2024.1279
Abstract
The digital age has transformed reading, moving beyond print to include diverse multimodal formats, which presents challenges for English as a Foreign Language (EFL) learners due to the growing global diversity of English. This study proposes Global Englishes Reading Instruction (GERI) as an instructional reform to address these complexities. The GERI framework integrates principles from Global Englishes and Language Teaching (Rose & Galloway, 2021), digital literacy (Castek & Manderino, 2017; Spires, 2018; Hobbs, 2013), and EFL reading instruction (Anderson, 2008). A mixed-methods, quasi-experimental design was employed with 50 Thai undergraduate students. Research instruments included a Global Englishes reading comprehension pre-test and post-test, digital literacy rubric-based assignments, a GERI questionnaire, and a semi-structured interview protocol. Results indicated that GERI significantly improved students’ reading comprehension across vocabulary, literal, and interpretive levels. Digital literacy also saw significant improvement across all dimensions (accessing and evaluating, using and creating, presenting and sharing), showing a clear progression in skills. Students expressed overwhelmingly positive opinions towards the GERI activities. This study suggested GERI is an effective model for enhancing EFL learners' reading comprehension and digital literacy in intercultural contexts.
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการอ่านของนักเรียนไทยไปอย่างมาก ปัจจุบัน นักเรียนเข้าถึงและอ่านข้อมูลจากสื่อหลากหลายประเภท ไม่จำกัดเพียงสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ยังรวมถึงสื่อดิจิทัลหรือข้อความอิเล็กทรอนิกส์ด้วย สิ่งนี้ถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ (EFL) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจและประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการอ่านสื่อดิจิทัล ซึ่งมักถูกเขียนโดยผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษโลก (Global Englishes) ที่มีรูปแบบการเขียนหรือการใช้ภาษาที่แตกต่างจากภาษาอังกฤษมาตรฐาน ในยุคโลกาภิวัตน์นี้ นักศึกษาไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าถึงข้อมูลจากสื่อที่เขียนโดยภาษาอังกฤษโลกได้อีกต่อไป เนื่องจากผู้ใช้ภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ไม่ใช่เจ้าของภาษา และการแพร่กระจายของข้อมูลดิจิทัลเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การศึกษานี้จึงเสนอ 'การสอนอ่านภาษาอังกฤษโลก' (Global Englishes Reading Instruction - GERI) ในฐานะแนวทางการปฏิรูปการเรียนการสอน เพื่อช่วยให้นักศึกษาจัดการกับความซับซ้อนดังกล่าว กรอบแนวคิด GERI ได้รับการพัฒนาจากการผสานหลักการสำคัญจากการสอนภาษาอังกฤษโลกและภาษาศาสตร์ประยุกต์ (Rose & Galloway, 2021) การรู้เท่าทันดิจิทัล (Castek & Manderino, 2017; Spires, 2018; Hobbs, 2013) และการสอนอ่านภาษาอังกฤษ (Anderson, 2008) โดยได้กำหนดขั้นตอนการสอนออกเป็น 5 ขั้นตอน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของ GERI การศึกษานี้ได้ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสานกึ่งทดลองกับนักศึกษาไทยระดับปริญญาตรีจำนวน 50 คนที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโลกก่อนและหลังเรียน 2) งานมอบหมายด้านความรู้เท่าทันดิจิทัลตามเกณฑ์รูบริคส์ 3) แบบสอบถาม GERI และ 4) การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ผลการวิจัยบ่งชี้ว่า GERI ช่วยพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในระดับคำศัพท์ ระดับความเข้าใจตามตัวอักษร และระดับการตีความ นอกจากนี้ ความรู้เท่าทันดิจิทัลของนักเรียนยังได้รับการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญในทุกมิติ (การเข้าถึงและประเมินข้อมูล, การใช้และสร้างข้อมูล, การนำเสนอและแบ่งปันข้อมูล) ซึ่งสะท้อนถึงความก้าวหน้าที่ชัดเจนในทั้งสองทักษะ ยิ่งไปกว่านั้น นักศึกษายังมีทัศนคติเชิงบวกอย่างท่วมท้นต่อกิจกรรมการสอนของ GERI จากการวิเคราะห์ผลการวิจัย สรุปได้ว่า GERI เป็นรูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความรู้เท่าทันดิจิทัลของผู้เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ (EFL) ในบริบทข้ามวัฒนธรรม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
Chuenban, Karuna, "The effects of global Englishes reading instruction on reading comprehension and digital literacy of Thai undergraduate students" (2024). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 74246.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/74246