Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การปรับปรุงคุณภาพวิธีการประมวลภาพแบบเซล-เซดแบบทันทีโดยใช้การลดทอนรายละเอียดของเมช และการคืนรายละเอียดของเมชที่เลือก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Quality improvement of real-time cel-shade rendering method using mesh simplification and selective mesh reconstruction

Year (A.D.)

2006

Document Type

Thesis

First Advisor

พิษณุ คนองชัยยศ

Faculty/College

Faculty of Engineering (คณะวิศวกรรมศาสตร์)

Degree Name

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2006.1287

Abstract

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยการประมวลภาพแบบเซล-เชด เป็นวิธีการสร้างภาพที่สำคัญในการสร้างภาพแบบการ์ตูนซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ โดยปกติแล้วศิลปินหรือนักวาดภาพมักต้องการทดสอบการประมวลภาพ แบบทันที ซึ่งปัจจัยที่จะสำคัญของการทำงานคือความรวดเร็วในการคำนวณค่าแสงบนวัตถุที่มักแสดงด้วยโครงสร้างเมช ซึ่งอาจมีรายละเอียดสูงมากจนทำให้เกิดข้อจำกัดในการคำนวณ ทำให้ไม่สามารถประมวลภาพแบบเซล-เชดได้แบบทันทีตามที่ต้องการอย่างไรก็ตามมีผู้เสนอวิธีทำให้ข้อมูลของเมชนั้นมีรายละเอียดลดลงหลายวี แต่หากเรานำการลดทอนรายละเอียดของเมชนั้นแบบทั่วๆไป ไปใช้ในการประมวลภาพแบบเซล-เชด ผลที่ตามมาคือคุณภาพของภาพที่ได้ จากการประมวลภาพแบบ นั้นจะลดลงเนื่องจากการประมวลภาพแบบเซล-เชดต้องแสดงรายละเอียดที่สำคัญเฉพาะส่วนได้แต่ผลจากการลดทอนรายละเอียดด้วยวิธีทั่วไปทำให้รายละเอียดของรูปลดลงเท่ากันทั้งรูป ดังนั้นเป้าหมายของงานวิจัยนี้ คือนำเสนอวิธีการที่จะลดทอนรายละเอียดของเมชให้สามารถประมวลภาพเซล-เชด เป็นไปได้แบบทันที และสามารถคือรายละเอียดในบริเวณที่มีรายละเอียดที่สำคัญ เพื่อให้การการประมวลภาพแบบมีความใกล้เคียงกับต้นแบบมากที่สุด เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการสร้างการ์ตูนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Cel-shgade rendering is a major process in computer-aided cartoon production. Artists usually need to see their pre-rendered sketches in real-time. However, to render a large mesh objects in real time is not trivial. Several mesh simplification methods has been proposed and can be used for accelerate the rendering computation process. In cel-shade rendering, however, several details of mesh is needed for particular parts of the object while previous overall mesh simplification methods can cause low quality of rendered pictures. This research presents a real-time cel-shade rendering method using mesh simplification and selective mesh reconstruction which can simplify mesh in several details corresponding to a particular part of the object, so real-time cel-shade rendering can be performed and give the smooth and more preferred pictures

Share

COinS