Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้วิธีทางสถิติในการเลือกคณะที่เหมาะสมกับความสามารถทางการศึกษา ของนักเรียนเพื่อสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The use of statistical methods in selecting faculties appropriate to students' academic ability in the joint higher education entrance examination
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
สุชาดา กีระนันทน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สถิติ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.405
Abstract
การตัดสินใจเลือกคณะหรือประเภทวิชา เพื่อสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษานอกจากจะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้สมัครแล้ว ผู้สมัครควรพิจารณาข้อมูลอื่นๆ ประกอบได้แก่ ระดับความรู้สามารถ หรือความถนัดทางการศึกษา จำนวนผู้สมัครรวมทุกอันดับการเลือก และคะแนนต่ำสุดของแต่ละคณะหรือประเภทวิชา เพื่อจะได้เลือกคณะหรือประเภทวิชาที่ต้องการและพอเหมาะกับความรู้ความสามารถของตน งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาหาตัวแบบการถดถอย เพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบคัดเลือกกับคะแนนแต่ละหมวดวิชา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก และโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย รวมทั้งศึกษาหาตัวแบบทางสถิติที่เหมาะสมเพื่อนำไปใช้พยากรณ์ จำนวนผู้สมัครรวมทุกอันอับการเลือก และคะแนนต่ำสุดของแต่ละคณะหรือประเภทวิชาต่อไป ผลการวิจัยสรุปได้ว่า คะแนนหมวดวิชาต่าง ๆระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนทวีธาภิเศก และโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีความสัมพันธ์เชิงเส้นและสามารถนำไปอธิบายค่าคะแนนสอบคัดเลือกได้ในระดับแตกต่างกัน ทั้งนี้อาจทำการประมาณค่าคะแนนสอบคัดเลือกด้วยคะแนนหมวดวิชาต่าง ๆ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือคะแนนรวมทุกหมวดวิชาที่เกี่ยวข้อง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือประมาณค่าคะแนนสอบคัดเลือกแต่ละรายวิชา ด้วยคะแนนหมวดวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สมนัยกัน แล้วจึงนำมารวมกันเป็นค่าประมาณคะแนนสอบคัดเลือก ซึ่งค่าประมาณคะแนนสอบคัดเลือกที่ได้จากสมการถดถอยรูปแบบต่างๆ ดังกล่าวนี้มีคุณภาพแตกต่างกันไม่มากนัก จึงสามารถเลือกใช้ได้ตามความสะดวกในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับคะแนนหมวดวิชาต่าง ๆ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ส่วนการศึกษาตัวแบบแนวโน้มตามเวลาของจำนวนผู้สมัครรวมทุกอันดับการเลือก แต่ละคณะหรือประเภทวิชา สามารถจำแนกคณะหรือประเภทวิชาออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. คณะหรือประเภทวิชาที่ข้อมูลมีแนวโน้มตามเวลาแบบเส้นตรงหรือพาราโบล่า 2. คณะหรือประเภทวิชาที่ข้อมูลไม่มีแนวโน้มตามเวลา จึงใช้ค่าพยากรณ์จากวิธีการเฉลี่ยเคลื่อนที่ ซึ่งมีจำนวนพจน์ของการเฉลี่ยเคลื่อนที่แตกต่างกันในแต่ละคณะหรือประเภทวิชา และในการศึกษาตัวแบบทางสถิติติของคะแนนต่ำสุด ของแต่ละคณะหรือประเภทวิชา ปรากฏว่า คะแนนต่ำสุดของแต่ละคณะหรือประเภทวิชาไม่มีความสัมพันธ์เชิงเส้นกับเวลา (ปีการศึกษา) และเมื่อเปรียบเทียบค่าพยากรณ์คะแนนต่ำสุดจากวิธีการเฉลี่ยเคลื่อนที่กับค่าเฉลี่ยเลขคณิต สรุปได้ว่า ค่าพยากรณ์ทั้งสองชนิดมีคุณภาพพอ ๆ กัน แต่เนื่องจากค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนต่ำสุดมีข้อได้เปรียบในกรณีที่สามารถพยากรณ์เป็นช่วงคะแนน จึงใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิตของคะแนนต่ำสุดของแต่ละแต่ละคณะหรือประเภทวิชาเป็นค่าพยากรณ์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อัมไพรวรรณ, อาพร, "การใช้วิธีทางสถิติในการเลือกคณะที่เหมาะสมกับความสามารถทางการศึกษา ของนักเรียนเพื่อสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61895.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61895