Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An evaluation of the nursing specialty curricurum of the Faculty of Nursing, Mahidol University

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.253

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์และประเมินหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง ซึ่งเป็นหลักสูตรการศึกษาอบรมระยะสั้นของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยใช้โมเดลซิป (CIPP Model) เป็นรูปแบบในการวางแผนการประเมิน ทั้งนี้การประเมินหลักสูตรในปัจจัยต่าง ๆ ผู้วิจัยใช้ข้อมูลจากหลักสูตรในปีการศึกษา 2523 ทั้งสาขาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ (โรคติดเชื้อ) และสาขาการพยาบาลโรคหัวใจและทรวงอก กลุ่มตัวอย่างประชากรได้แก่ คณาจารย์ผู้สอน 51 คน ผู้เข้ารับการอบรม 57 คน ผู้บังคับบัญชาของผู้เข้ารับการอบรม 57 คน และคณะกรรมการดำเนินงานหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง จำนวน 8 คน เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ รวมทั้งใช้แบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธี วิเคราะห์เนื้อเรื่อง หาค่ามัชฌิมเลขคณิต หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการประเมินสภาวะแวดล้อม 1.1 การประเมินจุดมุ่งหมายของหลักสูตร พบว่า จุดมุ่งหมายทั่วไปของหลักสูตรมีลักษณะของจุดมุ่งหมายที่ดี และสอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของคณะพยาบาลศาสตร์และวัตถุประสงค์เฉพาะแต่ละสาขาวิชา 1.2 การประเมินเนื้อหาสาระของหลักสูตร พบว่า เนื้อหาสาระมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร แต่อย่างไรก็ตามเนื้อหาสาระแต่ละส่วนก็ยังมีความซ้ำซ้อนกันอยู่บ้าง ซึ่งควรต้องมีการพิจารณาปรับปรุง 2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น 2.1 การประเมินปัจจัยด้านผู้เข้ารับการอบรม พบว่า หลักเกณฑ์คุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการอบรมตามที่หลักสูตรกำหนดไว้ เป็นหลักเกณฑ์คุณสมบัติที่เหมาะสมและผู้เข้ารับการอบรมก็มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามแม้ว่าผลสรุปซึ่งแสดงว่าเกณฑ์คุณสมบัตินี้เหมาะสมดีแล้วก็ตาม ก็ยังคงมีจุดอ่อนอยู่เล็กน้อยในส่วนที่มิได้มีการกำหนดแน่ชัดในเรื่องประสบการณ์การปฏิบัติการพยาบาลเกี่ยวข้องกับแขนงวิชาที่อบรมซึ่งควรพิจารณาปรับปรุงหรือแก้ไข เพื่อบ่งชี้เกณฑ์ส่วนนี้ให้ชัดเจนขึ้น 2.2 การประเมินปัจจัยด้านบุคลากร พบว่า หลักสูตรฯ มีบุคลากรทั้งในด้านคณะกรรมการและคณาจารย์ผู้สอนเหมาะสมดีแล้ว 2.3 การประเมินปัจจัยด้านอุปกรณ์ และสิ่งแวดล้อมประกอบการเรียนการสอนอุปกรณ์ต่าง ๆ มีเพียงพอที่จะเอื้ออำนวยความสะดวกในการเรียนการสอน แต่ก็ยังมีบริการบางส่วนที่ควรปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น เรื่องห้องสมุด เป็นต้น 2.4 การประเมินปัจจัยด้านการวางแผนการดำเนินงานตลอดหลักสูตร พบว่าคณะกรรมการดำเนินงานหลักสูตร ได้มีการวางแผนการดำเนินงานตลอดการอบรมไว้อย่างมีระเบียบ 3. ผลการประเมินกระบวนการ พบว่า การดำเนินการหลักสูตรโดยทั่วไปเป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผน โดยเฉพาะในด้านการเรียนการสอนเป็นไปโดยราบรื่น และเป็นที่พอใจของผู้เข้ารับการอบรม แต่ก็ยังมีบริการในด้านสวัสดิการต่าง ๆ บางประการที่ผู้เข้ารับการอบรมแสดงความคิดเห็นว่าควรปรับปรุงให้ดีขึ้น 4. ผลการประเมินผลิตผล พบว่า ผลิตผล คือผู้สำเร็จการอบรม เป็นผู้มีความรู้ทางวิชาการ และมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติการพยาบาลเฉพาะทาง จากผลสรุปดังกล่าว จะเห็นได้ว่า แม้จะมีบางส่วนในองค์ประกอบต่าง ๆ ของหลักสูตรที่ควรจะต้องมีการพิจารณาปรับปรุงให้มีคุณภาพ และให้เหมาะสมมากขึ้นก็ตาม แต่โดยส่วนรวมแล้วจะพบว่า หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางนี้ดำเนินไปด้วยความราบรื่นและเป็นที่พอใจของผู้เข้ารับการอบรม และอาจารย์ผู้สอน และได้ผลผลิตบรรลุตามวัตถุประสงค์

Share

COinS