Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบระหว่างคุณสมบัติของครูที่โรงเรียนประถมศึกษาต้องการ กับคุณสมบัติของครูประจำการวุฒิปริญญาตรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison between teachers' qualification needed by elementary school and qualification of elementary school teachers holding bachelor's degree
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
ทิศนา แขมมณี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.122
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบระหว่างคุณสมบัติของครูที่โรงเรียนประถมศึกษาต้องการ กับคุณสมบัติของครูประจำการวุฒิปริญญาตรี 2. เพื่อสำรวจเพิ่มเติมหาคุณสมบัติของครูประจำการวุฒิปริญญาตรีที่โรงเรียนประถมศึกษาไม่ต้องการ วิธีดำเนินการวิจัย ศึกษารวบรวมข้อมูลเพื่อสร้างแบบสอบถามเปรียบเทียบระหว่าง คุณสมบัติของครูที่โรงเรียนประถมศึกษาต้องการกับคุณสมบัติของครูประจำการวุฒิปริญญาตรี นำเสนอแบบสอบถามไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 13 ท่านตรวจสอบ แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มที่ไม่ใช่ตัวอย่างประชากรจำนวน 10 คน นำแบบสอบถามไปใช้กับตัวอย่างประชากรจำนวน 366 คน แล้วหาความเที่ยงของแบบสอบถาม และวิเคราะห์แบบสอบถามโดยการหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย 1.คุณสมบัติของครูที่โรงเรียนประถมศึกษาต้องการมีดังนี้1.1 ด้านการดูแลปกครองช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุดทุกเรื่อง 1.2 ด้านวิชาการ การสอน บุคลิกลักษณะและอุปนิสัยความเป็นครู และมนุษยสัมพันธ์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นบางเรื่องอยู่ในระดับมาก ดังนี้ 1.2.1 ด้านวิชาการ เรื่อง การมีใจกว้างและยอมรับคำแนะนำด้านวิชาการจากผู้อื่น และการมีความพยายามที่จะเพิ่มวิทยฐานะของตน1.2.2 ด้านการสอน เรื่อง ความสามารถสอนได้หลายวิชา 1.2.3 ด้านบุคลิกลักษณะและอุปนิสัยความเป็นครู เรื่อง การเอาใจใส่ต่อสุขภาพของตนเอง การรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และการรู้จักหา ใช้และออมทรัพย์อย่างเหมาะสม 1.2.4 ด้านมนุษยสัมพันธ์ เรื่อง การวางตัวได้อย่างเหมาะสมต่อสภาพเหตุการณ์เฉพาะหน้า 1.3 ด้านการเป็นพลเมืองดี ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นบางเรื่องอยู่ในระดับมากที่สุดดังนี้ คือ เรื่องการพิจารณารับฟังและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น และการใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา 2.คุณสมบัติของครูประจำการวุฒิปริญญาตรีในโรงเรียนประถมศึกษา อยู่ในระดับปานกลางทุก ๆ ด้าน ยกเว้น 2.1 ด้านวิชาการ 2.1.1 เรื่องการมีความพยายามที่จะเพิ่มวิทยฐานะของตนอยู่ในระดับมาก 2.1.2 เรื่องการเป็นผู้ทันสมัยในด้านวิชาการ สนใจและติดตามความเคลื่อนไหวในวงการศึกษา ตลอดจนแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งวิชาการอยู่เสมอ อยู่ในระดับน้อย 2.2 ด้านบุคลิกลักษณะและอุปนิสัยความเป็นครู เรื่องการเอาใจใส่ต่อสุขภาพของตนเองอยู่ในระดับมาก 3.เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคุณสมบัติของครูที่โรงเรียนประถมศึกษาต้องการ กับคุณสมบัติของครูประจำการวุฒิปริญญาตรี โดยการทดสอบค่าที (t-test) แล้ว พบว่า มีความแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 ในทุก ๆ ด้าน และทุก ๆ เรื่อง 4.เกี่ยวกับคุณสมบัติของครูประจำการวุฒิปริญญาตรี ที่โรงเรียนประถมศึกษาไม่ต้องการ พบว่าร้อยละ 97.27 ให้ความเห็นเกี่ยวกับความประพฤติ อุปนิสัยและคุณธรรม ร้อยละ 91.26 ให้ความเห็นเกี่ยวกับวิชาการและการสอน ร้อยละ 59.02 ให้ความเห็นเกี่ยวกับมนุษยสัมพันธ์ และร้อยละ 49.50 ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเป็นพลเมืองดี
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อัฐธรรมรัตน์, น้อย, "การเปรียบเทียบระหว่างคุณสมบัติของครูที่โรงเรียนประถมศึกษาต้องการ กับคุณสมบัติของครูประจำการวุฒิปริญญาตรี" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61596.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61596