Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การติดตามผลบัณฑิตครุศาสตร์ สาขาวิชาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A follow-up study of graduates majoring in physical education from Faculty of Education, Chulalongkorn University

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.184

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลในการปฏิบัติงานของบัณฑิตครุศาสตร์ สาขาวิชาพลศึกษา ที่สำเร็จการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2505-2523 โดยผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากรคือ บัณฑิตครุศาสตร์ สาขาวิชาพลศึกษา จำนวน 358 คน และผู้บังคับบัญชาของบัณฑิตจำนวน 264 คนได้รับแบบสอบถามคืนมาจากบัณฑิตร้อยละ 61.45 และจากผู้บังคับบัญชาร้อยละ 60.00 และนำมาวิเคราะห์ตามวิธีทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ผู้บังคับบัญชาและบัณฑิตเห็นว่า ความสามารถในการปฏิบัติงานของบัณฑิตมีความสามารถมากในด้านต่างๆ ดังนี้ ด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ บัณฑิตมีความรู้และความเข้าใจถึงความสำคัญของวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรประมวลการสอนและการวัดผลประเมินผลทางพลศึกษา ควรติดตามความเคลื่อนไหวทางพลศึกษาและทางวิชาการทั่วไปด้านการสอน บัณฑิตมีความสามารถในการปกครองชั้นเรียน มีการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนในเรื่องการเรียนการสอน ความสามารถในการอธิบายและสาธิตทักษะทางกีฬา ด้านบุคลิกภาพ บัณฑิตมีความสุภาพอ่อนโยนและร่าเริงแจ่มใส แต่งกายสะอาดและท่าทางเหมาะสมกับเป็นครูพลศึกษา มีความขยันขั้นแข็งอดทนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค รับฟังความคิดเห็นและกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ด้านคุณธรรมและความประพฤติ บัณฑิตมีความเมตตากรุณาโอบอ้อมอารี แสดงความยินดีในความสำเร็จของผู้อื่น เสียสละเพื่อส่วนรวมและอุทิศเวลาในการทำงาน ด้านมนุษยสัมพันธ์ บัณฑิตมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ยิ้มแย้มแจ่มใสต่อผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน นักเรียน เจ้าหน้าที่ และภารโรงด้าน ทัศนะต่ออาชีพครู บัณฑิตมีความซื่อตรงต่อหน้าที่และเวลา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่ออาชีพครู สร้างและรักษาชื่อเสียงให้กับตนเองและสถาบันที่สอนอยู่ ความคิดเห็นของผู้บังคับบัญชาและบัณฑิต ต่อความสามารถในการปฏิบัติงานของบัณฑิตไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านความรู้ ความสามารถทางวิชาการ ด้านบุคลิกภาพ และด้านทัศนะต่ออาชีพครู

Share

COinS