Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Leadership characteristics of physical education college students

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.179

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาวิทยาพลศึกษาและเปรียบเทียบลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาชายและหญิง แต่ละวิทยาลัยและรวมในทุกวิทยาลัยพลศึกษา เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินความสามารถในการเป็นผู้นำ (The Leadership Ability Evaluation) ซึ่งสร้างโดย รัสเซล เอ็น คาสเซล (Russel N. Cassel) และเอ็ดเวิอร์ด เจ สเตนิค (Edward J. Stanick) ลักษณะความเป็นผู้นำที่ศึกษามี 4 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเสรีนิยม แบบอัตนิยมยอมตาม แบบอัตนิยมก้าวร้าว กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในวิทยาลัยพลศึกษา ปีที่ 2 ภาคปกติ ปีการศึกษา 2524 จำนวน 700 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. นักศึกษาทุกวิทยาลัยพลศึกษา มีลักษณะความเป็นผู้นำทั้ง 4 แบบ ตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ลักษณะความเป็นผู้นำแบบประชาธิปไตยสูงที่สุด แบบอัตนิยมยอมตามลำดับที่ 2 แบบเสรีนิยมลำดับที่ 3 แบบอัตนิยมก้าวร้าวลำดับที่ 4 2. นักศึกษาชายกับหญิง มีลักษณะความเป็นผู้นำทั้ง 4 แบบไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3. ลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษากลุ่มรุนแรง มีความเกี่ยวข้องกับเพศคือ นักศึกษาชายส่วนมากเป็นแบบอัตนิยมก้าวร้าว ส่วนนักศึกษาหญิงส่วนมากเป็นแบบเสรีนิยม

Share

COinS