Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Leadership characteristics of physical education college students
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.179
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาวิทยาพลศึกษาและเปรียบเทียบลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาชายและหญิง แต่ละวิทยาลัยและรวมในทุกวิทยาลัยพลศึกษา เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินความสามารถในการเป็นผู้นำ (The Leadership Ability Evaluation) ซึ่งสร้างโดย รัสเซล เอ็น คาสเซล (Russel N. Cassel) และเอ็ดเวิอร์ด เจ สเตนิค (Edward J. Stanick) ลักษณะความเป็นผู้นำที่ศึกษามี 4 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเสรีนิยม แบบอัตนิยมยอมตาม แบบอัตนิยมก้าวร้าว กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในวิทยาลัยพลศึกษา ปีที่ 2 ภาคปกติ ปีการศึกษา 2524 จำนวน 700 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. นักศึกษาทุกวิทยาลัยพลศึกษา มีลักษณะความเป็นผู้นำทั้ง 4 แบบ ตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ลักษณะความเป็นผู้นำแบบประชาธิปไตยสูงที่สุด แบบอัตนิยมยอมตามลำดับที่ 2 แบบเสรีนิยมลำดับที่ 3 แบบอัตนิยมก้าวร้าวลำดับที่ 4 2. นักศึกษาชายกับหญิง มีลักษณะความเป็นผู้นำทั้ง 4 แบบไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3. ลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษากลุ่มรุนแรง มีความเกี่ยวข้องกับเพศคือ นักศึกษาชายส่วนมากเป็นแบบอัตนิยมก้าวร้าว ส่วนนักศึกษาหญิงส่วนมากเป็นแบบเสรีนิยม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธรรมลักขณา, เกรียงไกร, "ลักษณะความเป็นผู้นำของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61682.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61682