Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความสามารถในการรับรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยวิธีเสนอภาพแบบเดี่ยวและวิธีเสนอภาพแบบผสม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the perceptual type ability of lower secondary school students between linear image presentation and multiple image presentation
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนันท์ ปัทมาคม
Second Advisor
ไพบูลย์ เทวรักษ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.47
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการรับรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีความสามารถในการรับรู้จากการดูแบบทัศนะและแบบแฮพติคที่เรียนด้วยวิธีเสนอภาพแบบเดี่ยว และวิธีเสนอภาพแบบผสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ผ่านการคัดเลือกด้วยแบบทดสอบโลเวนเฟลด์ เทสท์ ซับเจ็คทีฟ อิมเพรสชั่น (Lowernfeld’s Test Subjective Impression) จำนวน 80 คน ซึ่งมีความสามารถในการรับรู้จาการดูแบบทัศนะกับแบบแฮพติคอย่างละเท่าๆ กัน สุ่มให้ครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างที่มีความสามารถในการรับรู้จาการดูแบบทัศนะกับแบบแฮพติคเข้ารับการทดลองด้วยวิธีเสนอภาพแบบเดี่ยว และกลุ่มตัวอย่างที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งเข้ารับการทดลองด้วยวิธีเสนอภาพแบบผสม เครื่องมือที่ใช้เป็นสไลด์สีที่ถ่ายในระยะใกล้จากบางส่วนของภาพรวมหรือภาพหลักที่มีเนื้อหาสัมพันธ์กัน 3 ภาพ กลุ่มตัวอย่างที่รับการทดลองด้วยวิธีเสนอภาพแบบผสมจะดูภาพทั้ง 3 พร้อมๆ กันเป็นเวลา 9 วินาที ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่รับการทดลองด้วยวิธีเสนอภาพแบบเดี่ยวจะดูภาพทั้ง 3 เรียงตามลำดับกันเป็นเวลาภาพละ 3 วินาที หลังจากนั้นกลุ่มตัวอย่างที่รับการทดลองแต่ละวิธีจะดูภาพของกลุ่มภาพเลือกจำนวน 3 ภาพที่เสนอด้วยวิธีเสนอภาพแบบผสมเป็นเวลา 9 วินาทีแล้วจึงตอบปัญหาว่าภาพในเป็นภาพหลักซึ่งเป็นภาพถ่ายในระยะไกลที่มีรายละเอียดของเนื้อหาจากภาพทั้ง 3 ที่เสนอรวมอยู่การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทางและทดสอบความแตกต่างของคะแนนระหว่างคู่ด้วยวิธีตือกี (เอ) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. วิธีเสนอภาพแบบผสมทำให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีความสามารถในการรับรู้จาการดูแบบทัศนะและแบบแฮพติค สามารถเข้าใจเนื้อหาของภาพได้มากกว่าวิธีเสนอภาพแบบเดี่ยว 2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีความสามารถในการรับรู้จาการดูแบบทัศนะที่เรียนด้วยวิธีเสนอภาพแบบเดี่ยวและวิธีเสนอภาพแบบผสม สามารถเข้าใจเนื้อหาของภาพได้มากกว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีความสามารถในการรับรู้จาการดูแบบแฮพติค
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธัชประมุข, สมเดช, "การเปรียบเทียบความสามารถในการรับรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เรียนด้วยวิธีเสนอภาพแบบเดี่ยวและวิธีเสนอภาพแบบผสม" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54424.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54424