Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการสอนลูกเสือของโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of teaching boy scouts in elementary scholls, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.147

Abstract

ความมุ่งหมาย การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความเห็นของครูผู้สอนลูกเสือเกี่ยวกับเรื่องทั่วๆ ไปในกิจการลูกเสือ รวมทั้งศึกษาปัญหาการสอนลูกเสือในด้านต่างๆ ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ สถานที่ อุปกรณ์ และเวลาที่ใช้สอนกิจกรรมลูกเสือของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย 1.สร้างแบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกตอย่างละ 1 ชุด 2.ทดลองใช้แบบสัมภาษณ์และแบบสังเกตกับครูลูกเสือจำนวน 5 คน ที่ไม่ได้เป็น ตัวอย่างประชากร ในการไปสัมภาษณ์และสังเกตนี้ ได้มีผู้ร่วมไปสังเกตการสอนลูกเสือด้วยอีก 2 คน โดยใช้แบบสังเกตที่สร้างไว้ แล้วนำผลที่ได้จากการไปสัมภาษณ์และสังเกตมาปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมยิ่งขึ้น 3.นำแบบสัมภาษณ์และแบบสังเกตที่ได้ปรับปรุงแล้วไปใช้กับตัวอย่างประชากรจำนวน 150 คน ชาย 81 คน หญิง 69 คน จากโรงเรียนประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร 15 โรง 4.นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ผลการวิจัย 1.โรงเรียนที่จัดสอนกิจกรรมลูกเสือส่วนใหญ่ยังขาดบุคลากรที่มีความรู้ และความสามารถในการสอนลูกเสือ 2.ครูใหญ่ให้ความสนับสนุนในการจัดสอนกิจรรมลูกเสือในโรงเรียน แต่ยังไม่ได้ให้ความสนใจในการติดตามผลที่จะได้รับอย่างแท้จริง 3.ผู้ร่วมงานคนอื่นๆ ที่ไม่ได้สอนกิจกรรมลูกเสือในโรงเรียน ยังไม่เห็นความสำคัญ และให้ความร่วมมือในการสอนกิจกรรมลูกเสือในโรงเรียนเท่าที่ควร 4.ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่มีเวลาที่จะสนใจและร่วมมือในกิจกรรมลูกเสืออย่างเพียงพอ 5.งบประมาณค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมต่างๆ และซื้ออุปกรณ์สำหรับการสอนลูกเสือยังไม่เพียงพอ 6.การกำหนดเวลาสอน 1 ชั่วโมงนั้น ไม่เพียงพอสำหรับการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง 7.บริเวณที่ใช้สอนลูกเสือคับแคบ รวมทั้งมีการสอนวิชาอื่นในบริเวณเดียวกัน และในเวลาเดียวกันด้วย

Share

COinS