Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาสมรรถภาพครูอนุบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of kindergarten teachers' competencies

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

พูนสุข บุณย์สวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.258

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาสมรรถภาพครูอนุบาลที่สามารถสอนให้นักเรียนบรรลุจุดหมายของแนวการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาล และศึกษาระดับของสมรรถภาพของครูที่สอนระดับอนุบาลในโรงเรียนราษฎร์ ตามการรับรู้ของครู และเพื่อระบุสมรรถภาพครูที่ยังมีไม่เพียงพอที่จะสอนอย่างมีประสิทธิภาพตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นครูอนุบาลในโรงเรียนราษฎร์จำนวน 643 คน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการหาค่าร้อยละของจำนวนครูอนุบาลตามระดับความมากน้อยของสมรรถภาพในแต่ละข้อรายการ ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูอนุบาลที่จะสอนตามแนวการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลอย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องประกอบด้วยสมรรถภาพรวมทั้งสิ้น 99 สมรรถภาพ เป็นสมรรถภาพด้านความรู้ 36 สมรรถภาพ ด้านทักษะ 33 สมรรถภาพ และด้านคุณลักษณะและทัศนคติ 30 สมรรถภาพ ครูอนุบาลโดยเฉลี่ยรับรู้ว่ามีสมรรถภาพมากในด้านความรู้ คุณลักษณะและทัศนคติแต่มีสมรรถภาพน้อยในด้านทักษะ สมรรถภาพที่ครูอนุบาลขาดมากที่สุด เป็นสมรรถภาพด้านทักษะ ซึ่งได้แก่ 1. การเลือก การเตรียมประสบการณ์และการจัดกิจกรรมต่างๆ 2. การใช้เทคนิคในการจัดประสบการณ์และการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างถูกต้องเป็นไปตามลำดับขั้นตอนของประสบการณ์ 3. การใช้วัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนต่างๆอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับประสบการณ์ 4. การเล่าเรื่องราวหรือนิทานโดยใช้หุ่นประเภทต่างๆ 5. การแยกเสียงและการสาธิตเลียนแบบต่างๆ 6. การจัดกลุ่มและการใช้กลุ่มเป็นเครื่องในการกิจกรรม 7. การใช้เครื่องเล่นในร่มและของเล่นเด็ก 8. การใช้อุปกรณ์ให้จังหวะ เครื่องดนตรีและเครื่องเสียงต่างๆ 9. การใช้อุปกรณ์โสตทัศนศึกษาต่างๆ

Share

COinS