Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาและความต้องการเพื่อปรับปรุงการสอน ของครูที่สอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาในจังหวัดตรัง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Problems and needs for teaching improvement of English teachers in elementary schools in Trang Province
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
พิตรวัลย์ โกวิทวที
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.132
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัญหาและความต้องการเพื่อปรับปรุงการสอนของครูที่สอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับชั้นประถมศึกษาที่ 5-6วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือประกอบการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของครูผู้สอนความคิดเห็นของครูต่อปัญหาการสอน ปัญหาการวัดผลปัญหาการใช้อุปกรณ์การสอน ปัญหาจากตัวนักเรียนและผู้ปกครองและความต้องการของครูผู้สอนหลังจากได้นำไปทดลองใช้แล้วได้ทำการปรับปรุงเป็นแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์และไปใช้กับครูสอนภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดตรังทุกโรงเรียน จำนวน 292 ชุดได้รับแบบสอบถามคืนทั้งหมด 258 ชุดทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังจากนั้นจึงสรุปผลการวิจัยและให้ข้อเสนอแนะ ผลการวิจัยสถานภาพทั่วไปเกี่ยวกับตัวครูครูสอนภาษาอังกฤษส่วนมากมีวุฒิอนุปริญญาหรือเทียบเท่าและไม่ได้เลือกวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นวิชาเอก ส่วนมากเป็นหญิงมีอายุระหว่าง 25-29 ปี อายุราชากรส่วนใหญ่ระหว่าง 1-5 ปีและมีประสบการณ์ในการสอนวิชาภาษาอังกฤษระหว่าง 1-3 ปีชั่วโมงสอนเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษของครูส่วนมากระหว่าง 6-10ชั่วโมงต่อสัปดาห์และสอนรวมกับวิชาอื่นด้วย 20-24ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ครูส่วนมากรู้สึกชอบสมัครใจสอนภาษาอังกฤษเองแสวงหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองจากตำราและเห็นว่ากิจกรรมเสริมหลักสูตรเป็นสิ่งจำเป็นปัญหาการสอนภาษาอังกฤษของครูที่อยู่ในระดับมากคือปัญหานักเรียนไม่มีโอกาสฟังเสียงเจ้าของภาษาอย่างพอเพียงและปัญหาการส่งเสริมให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง ปัญหาการวัดผลคือการขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์สำหรับใช้สร้างแบบทดสอบและครูขาดความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์อันเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างแบบทดสอบปัญหาการใช้อุปกรณ์การสอนคือ การขาดแคลนงบประมาณสำหรับการจัดหาและจัดทำอุปกรณ์การสอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขาดแคลนอุปกรณ์การสอน เทปบันทึกเสียงเป็นปัญหามาก ปัญหาจากตัวนักเรียนคือสำเนียงภาษาถิ่นของนักเรียนเพิ่มปัญหาในการฝึกออกเสียงโดยทั่วไปแล้วไม่มีปัญหาจากผู้ปกครองนักเรียนในด้านความต้องการครูผู้สอนส่วนมากต้องการแบบทดสอบมาตรฐาน ข้อเสนอแนะ1.ครูสอนภาษาอังกฤษควรจะแสวงหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ2.โรงเรียนควรจะจัดสอนภาษาอังกฤษเมื่อมีความพร้อมตามเกณฑ์ที่กรมวิชากำหนด3.ผู้บริหารการศึกษาควรจะจัดเปิดอบรมครูสอนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรใหม่ก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2525
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แก่นอินทร์, ธีรพงศ์, "ปัญหาและความต้องการเพื่อปรับปรุงการสอน ของครูที่สอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาในจังหวัดตรัง" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61606.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61606