Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย : เปรียบเทียบระหว่างหน่วยงานที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teacher-pupil interaction and pre-schooler's social behavior : a comparison among different pre-school education agencies in the Northeastern region

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

เลขา ปิยะอัจฉริยะ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.139

Abstract

วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสังเกตและวิเคราะห์พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย โดยเปรียบเทียบระหว่างหน่วยงานที่จัดการศึกษาระดับปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียนที่จัดแบบชั้นอนุบาล โรงเรียนที่จัดแบบชั้นเด็กเล็ก และศูนย์เด็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมทั้งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนกับพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนด้วย วิธีดำเนินการวิจัย คณะผู้วิจัย ได้สร้างแบบสังเกตพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน โดยปรับปรุงแบบวิเคราะห์พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ของแฟลนเดอร์ส (Flanders’ Interaction Analysis Categories) ให้มีหัวข้อพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ครอบคลุมพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนระดับปฐมวัย และเพิ่มเติมส่วนที่เป็นพฤติกรรมทางท่าทางทั้งของครูและนักเรียน พร้อมทั้งสร้างแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัย โดยศึกษาจากทฤษฎีพัฒนาการทางสังคมที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางสังคมของเด็กระดับปฐมวัย และจากการสังเกตพฤติกรรมของเด็กโดยตรง ผู้วิจัยพร้อมผู้วิจัยในคณะอีก 1 คน ได้นำแบบสังเกตทั้ง 2 ชุด ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นครูและนักเรียนระดับปฐมวัยในโรงเรียน และศูนย์เด็กที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 18 แห่ง ซึ่งแยกเป็นโรงเรียนที่จัดแบบชั้นอนุบาล โรงเรียนที่จัดแบบชั้นเด็กเล็ก และที่จัดแบบศูนย์เด็กอย่างละ 6 แห่ง คิดเป็นตัวอย่างประชากรครู 18 คน และตัวอย่างประชากรนักเรียน 129 คน ซึ่งจัดเป็นนักเรียนในโรงเรียนที่จัดแบบชั้นอนุบาล 50 คน เป็นนักเรียนในโรงเรียนที่จัดแบบชั้นเด็กเล็ก 46 คน และเป็นนักเรียนในศูนย์เด็ก 33 คน แล้วนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for Social Sciences) ใน Subprogram ANOVA และ Subprogram Crosstabulation เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมของนักเรียน ระหว่างการจัดชั้นเรียนทั้ง 3 รูปแบบ และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน กับพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนตามลำดับ *การวิจัยครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา “พฤตกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนระดับปฐมวัยในประเทศไทย" ในโครงการประสิทธิภาพการจัดบริการสำหรับเด็กปฐมวัย ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งได้ดำเนินการวิจัยร่วมกันเป็นคณะ เพื่อที่จะศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลได้ครบทั่วประเทศในระยะเวลาอันสั้น ผลการวิจัย 1. พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน เปรียบเทียบระหว่างโรงเรียนที่จัดแบบชั้นอนุบาล โรงเรียนที่จัดแบบชั้นเด็กเล็ก และศูนย์เด็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างกัน จึงทำให้สภาพการเรียนการสอนมีลักษณะเหมือนกันทุกรูปแบบ คือ ครูเป็นผู้บรรยายและริเริ่มกิจกรรมต่าง ๆ โดยมีนักเรียนแสดงพฤติกรรมตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำถามที่จำกัดคำตอบของครูเป็นส่วนใหญ่ มีเพียงพฤติกรรมครูยอมรับความรู้สึกและพฤติกรรมที่เกี่ยวกับความรู้สึกของนักเรียนทางท่าทางเพียงพฤติกรรมเดียวเท่านั้น ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 กล่าวคือ โรงเรียนที่จัดแบบชั้นอนุบาลมีค่าเฉลี่ย 0.092 โรงเรียนที่จัดแบบชั้นเด็กเล็กมีค่าเฉลี่ย 1.861 และศูนย์เด็กไม่มีพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นเลย 2. พฤติกรรมทางสังคมของนักเรียน เปรียบเทียบระหว่างโรงเรียนที่จัดแบบชั้นอนุบาล โรงเรียนที่จัดแบบชั้นเด็กเล็ก และศูนย์เด็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างกัน ลักษณะของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นเป็นส่วนใหญ่คือ พฤติกรรมของความเป็นเพื่อน มีการช่วยกันทำงานหรือเล่น และการเอาของเพื่อนมาทำหรือใช้โดยเพื่อนไม่อนุญาต ก้าวก่ายสิทธิผู้อื่น เหมือนกันทุกรูปแบบ มีเพียงพฤติกรรมพูดนำ และ/หรือทำนำแล้วเพื่อนร่วมมือหรือทำตาม พูดชักชวน เพียงพฤติกรรมเดียวเท่านั้น ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 กล่าวคือ โรงเรียนที่จัดแบบชั้นอนุบาลมีค่าเฉลี่ย 4.052 โรงเรียนที่จัดแบบชั้นเด็กเล็กมีค่าเฉลี่ย 3.642 และศูนย์เด็กมีค่าเฉลี่ย 15.338 3. พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนมีความสัมพันธ์กันเป็นบางส่วน ส่วนใหญ่เป็นความสัมพันธ์ในทางบวก และมีความสัมพันธ์ในทางลบเป็นส่วนน้อย จากความสัมพันธ์ที่ค้นพบนี้ แสดงให้เห็นว่า ถ้าครูใช้อิทธิพลทางตรง ซึ่งประกอบด้วยพฤติกรรมการบรรยาย การตำหนิ และการใช้คำสั่งอยู่ในระดับสูง นักเรียนก็จะมีพฤติกรรมความก้าวร้าว การเลียนแบบ และการพึ่งผู้อื่นอยู่ในระดับสูงด้วย และถ้าครูมีพฤติกรรมการยอมรับความคิดเห็น หรือสนับสนุนให้นักเรียนแสดงความคิดริเริ่มอยู่ในระดับสูง นักเรียนก็จะมีพฤติกรรมของความเป็นผู้มีอำนาจเหนือ และการถือตนเองเป็นใหญ่อยู่ในระดับสูงด้วย

ISBN

9745610542

Share

COinS