Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลเพิ่มความเข้าใจในการอ่าน และทัศนคติต่อการอ่านระหว่างการสอนอ่านแบบปกติ และการสอนอ่านโดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of prathom suksa four students' gains in reading both comprehension and attitude towards reading activities between normal reading and extra reading activities
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
สำลี ทองธิว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.126
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาผลเพิ่มของคะแนนความเข้าใจในการอ่านและทัศนคติต่อการอ่านโดยวิธีสอนอ่านแบบปกติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ 2. เพื่อศึกษาผลเพิ่มของคะแนนความเข้าใจในการอ่านและทัศนคติต่อการอ่านโดยวิธีสอนอ่านที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นประถมปีที่สี่ 3. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลเพิ่มของคะแนนความเข้าใจในการอ่านและทัศนคติต่อการอ่านระหว่างการสอนอ่านแบบปกติและการสอนอ่านที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านจำนวน 30 ข้อ ซึ่งปรับปรุงและเพิ่มเติมจากแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านของบุญรวย ชูรักษา ได้นำไปทดลองใช้และหาค่าความเที่ยงโดยใช้สูตร คูเดอร์ ริชาร์ดสัน 20 (Kuder Richardson Formula 20) ได้ค่าความเที่ยง .80 มีระดับความยากระหว่าง .32-.77 และมีอำนาจจำแนกระหว่าง .20-.81 2. แบบทดสอบวัดทัศนคติต่อการอ่านจำนวน 20 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่สุรางค์จันทร์เอมสร้างไว้ในการทำวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติต่อการอ่านและความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนที่สำเร็จชั้นประถมปีที่สี่ของโรงเรียนหนึ่งแห่งในจังหวัดพระนคร 3. แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ผ่านการตรวจแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ 13 ท่านและได้นำไปทดลองใช้แล้วจำนวน 24 แผน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดไชยชุมพลชนะสงคราม สังกัดกรประถมศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี 2 ห้องเรียน ๆ ละ 30 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน กลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยทดสอบค่าทีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยผลเพิ่มของคะแนน ความเข้าใจในการอ่านและทัศนคติต่อการอ่านระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง และแสดงค่าร้อยละของการเลือกตอบแบบทดสอบวัดทัศนคติเป็นรายข้อ ผลการวิจัย 1. หลังการทดลอง คะแนนความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนในกลุ่มควบคุมแตกต่างจากก่อนทำการทดลองที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 กล่าวคือนักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าก่อนทำการทดลอง ส่วนในด้านทัศนคติต่อการอ่านคะแนนในการทำแบบทดสอบทั้งสองครั้งไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2. หลังการทดลอง คะแนนความเข้าใจในการอ่านและทัศนคติต่อการอ่านของนักเรียนในกลุ่มทดลองแตกต่างจากก่อนทำการทดลองที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 กล่าวคือ นักเรียนสามารถทำคะแนนได้สูงกว่าก่อนทำการทดลอง 3. หลังการทดลอง ผลเพิ่มของคะแนนความเข้าใจในการอ่านและทัศนคติต่อการอ่านของนักเรียนในกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 กล่าวคือนักเรียนทั้งสองกลุ่มต่างมีผลเพิ่มของคะแนนความเข้าใจในการอ่านและทัศนคติต่อการอ่าน แต่นักเรียนในกลุ่มทดลองมีอัตราเพิ่มที่สูงกว่า 4. กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มมีทัศนคติที่ดีต่อการอ่าน ประโยชน์ที่ได้รับจากกรวิจัย จากผลของการวิจัยเรื่องนี้จะช่วยให้ครูและผู้เกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความสำคัญของความเข้าใจในการอ่าน และทัศนคติต่อการอ่าน อีกทั้งได้แนวทางในการส่งเสริมความเข้าใจในการอ่าน และทัศนคติต่อการอ่านด้วย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รุ่งมณี, อักษร, "การเปรียบเทียบผลเพิ่มความเข้าใจในการอ่าน และทัศนคติต่อการอ่านระหว่างการสอนอ่านแบบปกติ และการสอนอ่านโดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61600.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61600