Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับการรายงานผลการเรียน ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Construction of a computer program for student grade report of the University Laboratory School, Faculty of Education, Kasetsart University

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิดยานนท์

Second Advisor

วิชิต ปุณวัตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.263

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ประจำชั้น เกี่ยวกับการรายงานผลการเรียน โดยเปรียบเทียบความคิดเห็นในแต่ละกลุ่มระดับชั้น และในแต่ละกลุ่มประสบการณ์ในการสอน แล้วทำการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับการรายงานผลการเรียน ตลอดจนเปรียบเทียบการใช้เวลาและแรงงานในการประมวลผลการเรียนโดยการใช้บุคคลทำการใช้คอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการรายงานผลการเรียน เป็นอาจารย์ประจำชั้นของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งทำงานมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี จำนวน 120 คน ของปีการศึกษา 2524 ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้น เป็นคะแนนผลการเรียนของนักเรียน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบอัตราส่วนประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าร้อยละ และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. อาจารย์ประจำชั้นในกลุ่มระดับชั้น ป.1-ป.3, ป.4-ป.6, ม.1-ม.3 และ ม.4, ม.ศ. 4-5 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการรายงานผลการเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2. อาจารย์ประจำชั้น ที่มีประสบการณ์ในการสอน กลุ่ม 1-3 ปี, กลุ่ม 4-6 ปี, กลุ่ม 7-9 ปี และกลุ่ม 10-18 ปี มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการรายงานผลการเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ยกเว้นความคิดเห็นด้านการทำสมุดรายงานผลการเรียน อาจารย์ประจำชั้นทั้ง 4 กลุ่ม มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่จากการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ไม่พบเลยว่าความคิดเห็นของคู่ใดที่แตกต่างกัน ผู้วิจัยจึงทำการทดสอบความแตกต่าง โดยการเปรียบเทียบแบบพหุคูณ ด้วยวิธี S-Method พบว่ากลุ่มอาจารย์ประจำชั้นที่ทำการสอนมาแล้ว 4-6 ปี มีความคิดเห็นที่เห็นด้วยมากกว่าระดับความคิดเห็นของอาจารย์ประจำชั้นทั้ง 3 กลุ่มรวมกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับการรายงานผลการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทำให้ได้ใบรายงานผลการเรียนที่เป็นคะแนนของนักเรียน 3 แบบฟอร์มด้วยกัน คือ แบบฟอร์มของชั้นประถมศึกษา แบบฟอร์มของชั้นมัธยมศึกษา และแบบฟอร์มของชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งมีลักษณะกะทัดรัด ช่วยทำให้ค้นหาข้อมูลได้ง่าย มีรายละเอียดครอบคลุมดี และสามารถแจกให้นักเรียนไปได้เลย 4. การประมวลผลการเรียน โดยใช้บุคคลทำ ต้องใช้คนถึง 156 คน เสียเวลาทำในส่วนที่เป็นคะแนนประมาณ 3 วัน ถ้าใช้คอมพิวเตอร์ส่วนที่เป็นคะแนนจะใช้คนทำเพียง 5-6 คน เสียเวลาประมาณ 6 วัน

Share

COinS