Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตร เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of academicians and curriculum implementators concerning modifications in art education lesson planning of the elementary curriculum in educational region seven
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.90
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตร เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 2. เพื่อ เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักวิชาการ และผู้ใช้หลักสูตรเกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนประถมศึกษาในเมืองและผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนประถมศึกษานอกเมือง เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 4. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตรเกี่ยวกับความคาดหมายในปัญหาและอุปสรรคของการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์วิชาศิลปศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 7 อาจารย์ภาควิชาศิลปศึกษาของวิทยาลัยครูกำแพงเพชร วิทยาลัยครูนครสวรรค์ วิทยาลัยครูพิบูลสงคราม พิษณุโลก วิทยาลัยครูเพชรบูรณ์ และวิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ อาจารย์ใหญ่หรือครูใหญ่ ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่หรือผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่ายวิชาการ และครูสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 4 ของโรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งพวก ( Stratified Random Sampling ) ได้นักวิชาการจำนวน 24 คน และผู้ใช้หลักสูตรจำนวน 704 คน รวมกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 728 คน จากแบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 758 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามคืน 728 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 96.04 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ ( Checklist ) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) และแบบปลายเปิด ( Open – ended ) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่า Z สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตรเกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 อยู่ในระดับ “ เห็นด้วย " ทั้งสองกลุ่ม และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 ความคิดเห็นของผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนประถมศึกษาในเมือง และผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนประถมศึกษานอกเมือง เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหาวัสดุภายในท้องถิ่น มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหาวัสดุภายในท้องถิ่น มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 ความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตรเกี่ยวกับความคาดหมายในปัญหาและอุปสรรคของการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 คาดหมายว่าเป็นปัญหาอยู่ในระดับ “ มาก "
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ประสิทธิ์วุฒิเวชช์, วิชัย, "ความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตร เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61562.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61562