Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาเกี่ยวกับภูมิหลังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 9
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of secondary school administrators' backgrounds in the education region nine
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทัย บุญประเสริฐ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.86
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภูมิหลังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในด้านเพศ อายุ ภูมิลำเนาเดิม สถานภาพการสมรส อาชีพของบิดามารดาหรือผู้ปกครอง เงินเดือน คุณวุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน 2. เพื่อวิเคราะห์หาลักษณะเฉพาะ หรือแบบกระสวนทางอาชีพ (career pattern) ของผู้บริหารการศึกษา ก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร 3. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร และผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา เกี่ยวกับคุณสมบัติของบุคคลที่ควรได้รับการพิจารณาคัดเลือก และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา วิธีการดำเนินการวิจัย ประชากรในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 9 ทุกโรงเรียน จำนวน 330 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสำรวจภูมิหลังในด้านต่าง ๆ ของผู้บริหาร และสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหาร และผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของบุคคลที่ควรได้รับการพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา แบบสอบถามส่งไปจำนวน 330 ชุด ได้รับคืนจำนวน 288 ชุด คิดเป็นร้อยละ 87.28 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีตรวจนับความถี่ ค่าร้อยละ ค่าฐานนิยม ค่าพิสัย ทดสอบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยใช้ค่าไคสแควร์ (X²-test of goodness of fit) และค่าซี (Z-test) ข้อค้นพบที่สำคัญ 1. ภูมิหลังในด้านต่าง ๆ ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่ : (1) เป็นเพศชาย (ร้อยละ 96) (2) ดำรงตำแหน่งครูใหญ่ (ร้อยละ 44.80) (3) มีอายุระหว่าง 35-44 ปี (ร้อยละ 48.80) (4) มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ในเขตการศึกษา 9 (ร้อยละ 74) และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารโรงเรียนอยู่ในจังหวัดซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของผู้บริหาร (ร้อยละ 63.20) (5) เป็นผู้ที่สมรสแล้ว (ร้อยละ 92) (6) มีบิดามารดาหรือผู้ปกครองเป็นผู้มีอาชีพรับราชการ (ร้อยละ 40.87) (7) มีวุฒิวิชาสามัญชั้นมัธยมปีที่ 6 (ม.6) หรือมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.ศ. 3) และมีวุฒิปริญญาตรีหรือสูงกว่าปริญญาตรี (ร้อยละ 87.20, 12.00) (8) ได้รับเงินเดือนในปีงบประมาณ 2525 ระหว่าง 4,945 – 6,585 บาท (ร้อยละ 53.23) (9) มีประสบการณ์การสอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา และมีอายุราชการก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนอยู่ระหว่าง 6-10 ปี (ร้อยละ 44.80 และร้อยละ 44 ตามลำดับ) (10) มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร (ร้อยละ 54.40) โดยมีสัดส่วนของผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ ผู้ช่วยฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยฝ่ายธุรการ ร้อยละ 27.12, 25.42 และ 23.73 ของผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บริหาร ตามลำดับ (11) ผ่านการอบรมเตรียมเป็นผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาก่อนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร (ร้อยละ 61.60) (12) ยังไม่เคยเข้ารับการฝึกอบรมทางด้านการบริหารตามหลักสูตรอื่น ๆ เลย นอกเหนือจากการอบรมเตรียมเป็นผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา (ร้อยละ 75.20) จากการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้บริหารที่มีวุฒิปริญญาตรีซึ่งเรียนวิชาเอกหรือวิชาโททางด้านการบริหารการศึกษาโดยตรงนั้น ยังมีสัดส่วนที่ค่อนข้างต่ำ (ร้อยละ 7.77 และ 11.65 ตามลำดับ) 2. แบบกระสวนทางอาชีพ ผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่เกือบจะทั้งหมดที่เริ่มรับราชการในตำแหน่ง ครู – อาจารย์ โรงเรียนมัธยมศึกษา (ประมาณร้อยละ 99) และมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหน้าที่ในทางราชการมาเป็นลำดับ โดยมีลักษณะเฉพาะหรือแบบกระสวนทางอาชีพที่สำคัญ 4 แบบ แบบกระสวนทางอาชีพดังกล่าวเมื่อจำแนกตามประสบการณ์การทำงานเรียงตามลำดับก่อนหลังก่อนที่จะดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ดังนี้ (1) แบบที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งครู-อาจารย์, หัวหน้าหมวดวิชา และผู้ช่วยผู้บริหาร (2) แบบที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งครู-อาจารย์ และผู้ช่วยผู้บริหาร (3) แบบที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งครู-อาจารย์ และหัวหน้าหมวดวิชา และ (4) แบบที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งครู-อาจารย์ 3. ความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษามีแนวโน้มไปในลักษณะที่เห็นด้วยกับคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ ที่กำหนดโดยกรมสามัญศึกษาเพื่อคัดเลือกบุคลเข้ารับการอบรมเตรียมเป็นผู้บริหารหรือกำหนดโดยองค์การกลางบริหารงานบุคลสำหรับข้าราชการครู เพื่อใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งผู้บริหาร โดยมีสัดส่วนของผู้ที่เห็นด้วยในกลุ่มรวมของผู้บริหารและผู้ช่วยผู้บริหารตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งผู้บริหาร
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ประเสริฐ, ธรรมรัตน์, "การศึกษาเกี่ยวกับภูมิหลังของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 9" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61558.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61558