Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสนใจในการอ่านหนังสือนิทานประเภทต่าง ๆ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Interest in reading story-books of prathom suksa three students in university demonstration schools, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.123

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษางานวิจัยในการอ่านเค้าเรื่องของนิทานประเภทต่างๆ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่สาม โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร 2.เพื่อเปรียบเทียบความสนใจในการอ่านเค้าโครงเรื่องของนิทานประเภทต่างๆ ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่สาม โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด โดยแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นแบบเลือกตอบตอนที่ 2 ความสนใจในการอ่านเค้าโครงเรื่องของนิทานประเภทต่างๆ เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า ตอนที่ 3 รายละเอียดอื่นๆ ในการอ่านเป็นแบบเลือกตอบได้มากกว่า 1 ข้อ แล้วนำแบบสอบถามไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2525 จำนวน 360 คน เป็นชาย 180 คน หญิง 180 คน ได้รับกลับคืนมา 295 คน เป็นชาย 159 คน หญิง 136 คน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนชายและนักเรียนหญิง มีความสนใจในการอ่านเค้าเรื่องนิทาน 6 ประเภทอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะนิทานประเภท จินตนาการ อิงประวัติศาสตร์และศาสนา 2. ความสนใจในการอ่านนักเรียนชายและนักเรียนหญิง ในเค้าเรื่องนิทานประเภทนิทานท้องถิ่น เทพนิยาย นิทานวรรณคดี และนิทานจินตนาการ ไม่แตกต่างกัน สำหรับนิทานประเภทนิทานปรัมปรา และนิทานอิงประวัติศาสตร์และศาสนา มีความแตกต่างกัน กล่าวคือนักเรียนหญิงมีความสนใจในการอ่านนิทานทั้ง 2 ประเภทมากกว่านักเรียนชาย ซึ่งถ้ากล่าวโดยสรุปถึงความสนใจในการอ่านนิทานทั้ง 6 ประเภท ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิงแล้ว พอจะกล่าวได้ว่า นักเรียนหญิงมีความสนใจในการอ่านเค้าเรื่องนิทานทั้ง 6 ประเภทมากกว่านักเรียนชาย โดยที่นักเรียนชายมีความสนใจนิทานปรัมปรา และนิทานอิงประวัติศาสตร์และศาสนา น้อยกว่านักเรียนหญิง 3. รายระเอียดอื่นๆ ในการอ่านเค้าเรื่องนิทานของนักเรียน นักเรียนส่วนใหญ่เลือกอ่านหนังสือนิทานตามความสนใจของตนเองมากที่สุด และถ้านักเรียนไม่มีหนังสือนิทานที่ต้องการอ่าน นักเรียนจะเลือกความช่วยเหลือจากครูและห้องสมุดมากที่สุด นอกจากนี้นักเรียนส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองในการอ่าน โดยที่ผู้ปกครองเป็นฝ่ายซื้อมาให้ และแนะนำให้อ่านมากที่สุด

Share

COinS