Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ในเขตการศึกษา 8
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The teaching-learning situation for the vocational foundation subjects according to the 2524 B.E. upper secondary school curriculum in the education region eight
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.84
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการเรียนการสอน และปัญหาการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพซึ่งเป็นวิชาบังคับตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ในเขตการศึกษา 8 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็น ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กับครูผู้สอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพ เกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอน และปัญหาการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพในเขตศึกษา 8 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็น ระหว่างนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีแผนการเรียนที่เน้นทางวิชาอาชีพ กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีแผนการเรียนที่เน้นทางวิชาสามัญ เกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอนและปัญหาหารเรียนการสอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพ ในเขตการศึกษา 8 วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 620 คน และครูผู้สอนวิชาชีพพื้นฐานอาชีพ จำนวน 119 คน ในเขตการศึกษา 8 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสังเกตสถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย 1. เกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพ ในด้านต่างๆ พบว่า 1.1 หลักสูตรวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพ ซึ่งเป็นวิชาบังคับมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกเรื่อง สำหรับบริการด้านการแนะแนวอาชีพที่โรงเรียนจัดขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับน้อยในเรื่อง การสัมภาษณ์นักเรียนก่อนที่จะตัดสินใจเลือกแผนการเรียน และที่โรงเรียนจัดอยู่ในระดับน้อย คือการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพให้นักเรียนทราบโดยทั่วกัน 1.2 พฤติกรรมด้านการเรียนของนักเรียน และพฤติกรรมด้านการสอนของครูผู้สอน ส่วนใหญ่ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก กิจกรรมที่ครูผู้สอน ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การเชิญวิทยากรหรือบุคคลในท้องถิ่นมาให้ความรู้แก่นักเรียน การพานักเรียนออกไปดูงานด้านวิชาชีพ ในท้องถิ่นและการให้นักเรียนจัดทำป้ายนิเทศเกี่ยวกับงานอาชีพ สำหรับด้านการสื่อสารการเรียนการสอน มีความเพียงพออยู่ในระดับน้อยทั้งสิ้น และนักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีการออกไปฝึกปฏิบัติงานในสถานที่ต่างๆ นอกโรงเรียน 1.3 ด้านการวัดและการประเมินผล เรื่องที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย คือ การที่ครูผู้สอนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตั้งเกณฑ์การวัดและประเมินผลผลการเรียนการสอน ส่วนวิธีการวัดและประเมินผลระหว่างเรียน ที่ครูผู้สอนใช้อยู่ในระดับมากกว่าวิธีอื่นๆ คือ การพิจารณาผลงานที่นักเรียนทำส่ง การสังเกตการณ์ฝึกปฏิบัติงานของนักเรียน และการสังเกตดูความสนใจของนักเรียน 2. เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพ ในด้านต่างๆ พบว่าเรื่องที่เป็นปัญหาอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ความไม่เพียงพอของจำนวนครูผู้สอน การขาดแคลนหนังสือ หรือคู่มือการเรียนการสอน ความไม่เพียงพอด้านอุปกรณ์การสอน อุปกรณ์ที่ใช้ฝึกงานและเครื่องมือต่างๆ ความไม่พร้อมด้านโรงฝึกงาน ห้องปฏิบัติงานหรือสถานที่ทำการทดลอง ด้านวิชาชีพ ยิ่งไปกว่านั้น ยังปรากฏว่ามีความไม่เหมาะสมของจำนวนนักเรียนต่ออุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ และการให้นักเรียนไปฝึกปฏิบัติงานในสถานที่ต่างๆ นอกโรงเรียน 3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็น ระหว่างนักเรียนกับครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอนและปัญหาการเรียนการสอนพื้นฐานวิชาอาชีพในด้านต่างๆ ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างนักเรียนที่มีแผนการเรียนเน้นทางวิชาชีพ กับนักเรียนที่มีแผนการเรียนที่เน้นทางวิชาสามัญ เกี่ยวกับสภาพการเรียนการสอน และปัญหาการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพในด้านต่างๆ ส่วนใหญ่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตัณฑ์จิตานนท์, ไชยพร, "สภาพการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานวิชาอาชีพ ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ในเขตการศึกษา 8" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 61556.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/61556