Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสอดคล้องของค่านิยมทางสังคมตามการรับรู้ ที่เด็กได้จากการอ่านหนังสืออ่านสำหรับเด็กกับค่านิยมทางสังคม ที่กำหนดในหลักสูตรประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relevancy of social values as perceived by children from children books and social values stipulated in elementary curriculum

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.113

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ค่านิยมทางสังคมตามการรับรู้ที่เด็กได้จากการอ่านหนังสืออ่านสำหรับเด็กเพื่อหาความสอดคล้องระหว่างค่านิยมตามการรับรู้ที่เด็กได้กับค่านิยมทางสังคมที่กำหนดในหลักสูตรประถมศึกษา จากเนื้อหาจริยศึกษา 30 ข้อ ของกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 อายุไม่เกิน 11 ปีจากโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดภูเก็ต จำนวน 180 คน สุ่มโดยวิธี Simple Random Sampling จากโรงเรียนขนาดใหญ่ 3 โรง ขนาดกลาง 3 โรง และขนาดเล็ก 3 โรง โรงเรียนละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หนังสืออ่านสำหรับเด็ก (ช่วงอายุ 6 – 11 ปี) ที่พิมพ์ใน พ.ศ. 2521 และ 2522 จำนวน 44 เล่ม และแบบสอบถามชนิดปลายเปิดมุ่งให้ตอบคำถามตามการรับรู้ในระดับการบ่งบอกข้อเท็จจริง หนังสือเล่มหนึ่งมี 3 คำถาม ลักษณะคำถามในข้อที่ 1 ของทุกเรื่องเหมือนกันหมด เป็นการถามข้อคิดทั่วๆไป ที่เด็กได้จากการอ่าน คำถามข้อที่ 2 และ 3 มุ่งให้ได้คำตอบตามการรับรู้จากเนื้อหาแต่ละเล่ม รวบรวมข้อมูลที่ได้จากคำตอบมาวิเคราะห์หาค่านิยมทางสังคมตามการรับรู้ของเด็กที่ละเล่ม แล้วนำไปวิเคราะห์หาความสอดคล้องกับค่านิยมทางสังคมที่กำหนดในหลักสูตรประถมศึกษา ผลการวิจัย ค่านิยมทางสังคมตามการรับรู้ที่เด็กได้จากการอ่านหนังสืออ่านสำหรับเด็กมีความสอดคล้องกับค่านิยมทางสังคมที่กำหนดในหลักสูตรประถมศึกษาเป็นส่วนใหญ่เป็นค่านิยมทางสังคมที่ส่งเสริมทางด้านศีลธรรมจรรยา และมุ่งในค่านิยมวิถีปฏิบัติมากกว่าค่านิยมจุดหมายปลายทาง ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ปรากฏว่าเด็กแต่ละคนรับรู้ค่านิยมที่ปรากฏในหนังสืออ่านสำหรับเด็กแต่ละเล่มต่างกัน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะภูมิหลังพื้นฐานทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและจารีตประเพณีของเด็กต่างกัน

Share

COinS