Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การปฏิบัติงานของคณะกรรมการการประถมศึกษาอำเภอในเขตการศึกษา 7

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Job performance of the District Primary Education Commission in education Region seven

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Second Advisor

สนานจิตร สุคนธทรัพย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.78

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อการศึกษาการปฏิบัติงานของคณะกรรมการประถมศึกษาอำเภอ ในเขตการศึกษา 7 ตามหน้าที่ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคณะกรรมการการประถมศึกษา พ.ศ. 2523 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการประถมศึกษาอำเภอ ในเขตการศึกษา 7 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ นายอำเภอ ศึกษาธิการอำเภอ หัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ และผู้แทนครู ซึ่งเป็นคณะกรรมการการประถมศึกษาอำเภอของอำเภอต่างๆ ในเขตการศึกษา 7 จำนวน 34 อำเภอ โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม รวมทั้งสิ้น 354 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม 1 ชุด มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบแบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด ประกอบด้วย สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม หน้าที่ของคณะกรรมการการประถมศึกษาอำเภอ คือ (1) การประสานการดำเนินงานการประถมศึกษาของโรงเรียนในสังกัด ซึ่งเกี่ยวกับการประสานการดำเนินงานด้านวิชาการ ด้านบุคคล ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน และการประสานการดำเนินงานด้านธุรการและการเงิน (2) การเสนอแนะการแต่งตั้งผู้บริหารโรงเรียน (3) การเสนอความดีความชอบประจำปีของข้าราชการครู และ (4) การปฏิบัติการอื่นตามที่กฎหมายกำหนดและตามที่คณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดมอบหมาย รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน ได้ส่งแบบสอบถามไปจำนวน 354 ฉบับ ได้รับกลับคืนมา 323 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 91.24 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย 1. ผลการวิจัยเกี่ยวกับสถานภาพของคณะกรรมการประถมศึกษาอำเภอในเขตการศึกษา 7 พบว่า ส่วนใหญ่มีวุฒิปริญญาตรี 2. เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของคณะกรรมการประถมศึกษาอำเภอ ในเขตการศึกษา 7 ปรากฏผลดังนี้ 2.1 การประสานการดำเนินการประถมศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเกี่ยวกับการประสานการดำเนินด้านวิชาการ ด้านบุคคล ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน กปอ. ได้ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย ส่วนการประสานการดำเนินงานด้านธุรการและการเงิน กปอ. ได้ปฏิบัติน้อยที่สุด 2.2 การเสนอแนะแต่งตั้งผู้บริหารโรงเรียน กปอ. ได้ปฏิบัติ อยู่ในระดับน้อย 2.3 การเสนอความดีความชอบประจำของข้าราชการครู กปอ. ได้ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2.4 การปฏิบัติการอื่นตามที่กฎหมายกำหนด กปอ. ได้ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยสำหรับปฏิบัติการอื่นตามที่คณะกรรมการประถมศึกษาจังหวัดมอบหมาย ปรากฏว่า ยังไม่ได้มอบหมายเรื่องอื่นๆ ให้ กปอ. ปฏิบัติ 3. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการประถมศึกษาอำเภอ พบว่า เรื่องที่เป็นปัญหามาก ได้แก่ 3.1 ประชาชนยังไม่ทราบองค์ประกอบและบทบาทหน้าที่ของ กปอ. 3.2 กปอ. ไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดสรรงบประมาณ 3.3 กปอ. ไม่ได้มีส่วนในการจัดสรรอัตรากำลังครู 3.4 ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ กปอ. ไม่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ถูกต้อง ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่ได้จากแบบสอบถามปลายเปิด มีดังนี้ (1) ก่อนมีการประชุม กปอ. ครั้งสำคัญๆ กรรมการบางกลุ่มมักจะประชุมอย่างไม่เป็นทางการและมีการตัดสินใจกันมาก่อน (2) กรรมการที่เป็นผู้แทนครู ไม่สามารถปฏิบัติงานของ กปอ. ได้เต็มที่ เพราะมีงานสอนมาก (3) กปอ. ไม่มีอิสระในการเสนอแนะแต่งตั้งผู้บริหารโรงเรียน ทั้งนี้เพราะบางจังหวัดได้ทำการเสนอคัดเลือกมาก่อน และ (4) กรรมการบางคนไม่กล้าอภิปรายในเรื่องที่ขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชาในที่ประชุมเพราะเกรงใจ

Share

COinS