Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของเงื่อนไขการแข่งขันที่มีต่อผลสัมฤทธิ์และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of competitive conditions on mathematics learning achievement and attitude of mathayom suksa two students

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.227

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งคือ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง “เส้นขนานความคล้าย และคุณสมบัติของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก" ระหว่างกลุ่มที่มีการแข่งขันเป็นรายบุคคล การแข่งขันเป็นกลุ่ม และไม่มีการแข่งขัน 2. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ระหว่างกลุ่มที่มีการแข่งขันเป็นรายบุคคล การแข่งขันเป็นกลุ่ม และไม่มีการแข่งขัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง โรงเรียนยานนาวาเวศวิทยาคม ปีการศึกษา 2524 จำนวน 135 คน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองที่มีการแข่งขันเป็นรายบุคคลจำนวน 45 คน กลุ่มทดลองที่มีการแข่งขันเป็นกลุ่มจำนวน 46 คน และกลุ่มควบคุมที่ไม่มีการแข่งขันจำนวน 44 คน ผู้วิจัยได้ทดลองสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง “เส้นขนาน ความคล้าย และคุณสมบัติของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก" ให้กับกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่มเป็นเวลา 12 คาบๆละ 50 นาที เมื่อเรียนจบบทเรียนแล้วให้นักเรียนทำแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.88 และทำแบบสำรวจเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.90 แล้วนำคะแนนจากสัมฤทธิ์ทางการเรียน และคะแนนจากแบบสำรวจเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่มมาวิเคราะห์ โดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างกลุ่มที่มีการแข่งขันเป็นรายบุคคล กลุ่มที่มีการแข่งขันเป็นกลุ่ม และกลุ่มที่ไม่มีการแข่งขัน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างกลุ่มที่มีการแข่งขันเป็นรายบุคคล กลุ่มที่มีการแข่งขันเป็นกลุ่ม และกลุ่มที่ไม่มีการแข่งขัน ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Share

COinS