Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินผลการสอนวิชาบรรณารักษศาสตร์ในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An evaluation of the Library Science instruction in Teachers' Colleges

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สุรพันธ์ ยันต์ทอง

Second Advisor

อนุสรณ์ สุนทรพงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.579

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินผลการสอนวิชาบรรณารักษศาสตร์ในวิทยาลัยครู 5 แห่งในประเทศไทย เฉพาะที่เปิดสอนวิชาบรรณารักษศาสตร์เป็นวิชาเอกระดับปริญญาตรีภาคปกติ หลักสูตร 2 ปี โดยประสงค์ให้ผลการวิจัยเป็นแนวทางปรับปรุงการสอนวิชาบรรณารักษศาสตร์ในวิทยาลัยครูให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วิธีดำเนินการวิจัย ใช้วีค้นคว้าจากหนังสือ วารสาร เอกสารที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์อาจารย์และนักศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ อาจารย์ 27 คน นักศึกษา 183 คน ผลการวิจัย ปรากฏว่า ส่วนใหญ่อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้เรียน สื่อการสอน การวัดผลและประเมินอยู่ในระดับปานกลาง ความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้สอน วิธีสอนและกิจกรรมอยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาสมรรถภาพการสอน การเตรียมการสอน ส่วนใหญ่อาจารย์มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบความแตกต่างทางความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้สอน สื่อการสอน การวัดผลและประเมินผล พบว่าอาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้เรียน วิธีสอนและกิจกรรม ไม่มีความแตกต่างกัน

Share

COinS