Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ในเรื่องความเข้าใจตนเอง ระหว่างแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทางกับแบบที่สมาชิกในกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทาง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the effects of group counseling on self-understanding between leader-structured method and group-strutued method

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

โสรีข์ โพธิแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.74

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะศึกษาเปรียบเทียบผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มในเรื่องความเข้าใจตนเองระหว่างแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทาง กับแบบที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทาง กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตปริญญาตรีที่อาสาสมัครจากคณะครุศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 16 คน กลุ่มตัวอย่างถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 8 คน กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วยสมาชิกจากคณะครุศาสตร์ 6 คน คณะวิทยาศาสตร์ 2 คน กลุ่มนี้ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทาง กลุ่มที่ 2 ประกอบด้วยสมาชิกคณะครุศาสตร์ 7 คน คณะวิทยาศาสตร์ 1 คน กลุ่มนี้ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทาง แต่ละกลุ่มได้รับการฝึกอบรมเป็นเวลา 18 ชั่วโมงติดต่อกัน สมมติฐานของการวิจัยคือ ความเข้าใจตนเองของกลุ่มที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มระหว่างแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทาง กับกลุ่มที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทางนั้นแตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความเข้าใจตนเอง และแบบสอบถามเพื่อประเมินผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบสอบถามทั้ง 2 ชุด หลังการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มแต่ละครั้งสิ้นสุดลง จากการใช้การทดสอบแบบ Non Parametric โดยวิธี The Kolmogorov Siminov Two Sample Test ทดสอบความแตกต่างของผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มทั้ง 2 แบบ ปรากฏว่าความเข้าใจตนเองของกลุ่มที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทางกับแบบที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทางนั้น ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งผลการวิจัยไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนในด้านทัศนคติที่มีต่อการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม พบความแตกต่างในเรื่องประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้ากลุ่มระหว่างแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทางกับแบบที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทาง

Share

COinS