Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดการและการดำเนินงานของศูนย์บริการสาธารณสุข ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The management and operation of public health centers in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

จินตนา บุญบงการ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.456

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาการบริการทางด้านส่งเสริมสุขภาพของศูนย์บริการสาธารณสุขที่มีอยู่ทั้งหมดในเขตกรุงเทพมหานคร โดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงทางด้านการจัดการและการดำเนินงานให้บริการดังกล่าวของศูนย์บริการสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยราชการที่มีหน้าที่บริการเพื่อสุขภาพอนามัยโดยทั่วไปของประชาชนโดยตรง ในการศึกษาครั้งนี้ เน้นถึงการศึกษาถึงการจัดการและการดำเนินงานให้บริการด้านต่างๆรวมทั้งการประสานกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ก็เพื่อทราบถึงการดำเนินการในการให้บริการดังกล่าวแก่ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครของศูนย์ฯว่าเป็นอย่างไร เหมาะสมหรือไม่เพียงใด ในอันที่จะนำการบริการส่งเสริมสุขภาพไปสู่ประชาชนของกรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึงกัน วิธีการดำเนินการศึกษา ส่วนใหญ่เป็นการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและหนังสือต่างๆ ทางด้านสาธารณสุขและหลักการบริหารงาน นอกจากนี้ยังได้สัมภาษณ์แพทย์และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้เกี่ยวกับศูนย์บริการสาธารณสุขบางท่าน และส่งแบบสอบถามไปยังแพทย์หัวหน้าประจำศูนย์บริการสาธารณสุขต่างๆ ของสำนักอนามัยด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด จากการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ทำให้ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร ยังไม่ได้รับการบำบัดควบคุมป้องกันโรค หรือส่งเสริมสุขภาพ ดังกล่าวอย่างทั่วถึงหรือกว้างขวางพอจนส่งผลกระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจและสังคมนั้นก็คือ การที่ศูนย์บริการสาธารณสุขขาดการบริหารงานที่เหมาะสม เนื่องจากศูนย์ฯเป็นเพียงหน่วยปฏิบัติงาน ไม่มีอำนาจหน้าที่ในด้านการบริหารงานของศูนย์ฯอย่างเต็มที่ ระดับผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมองไม่เห็นความสำคัญของงานด้านนี้ และไม่มีความเข้าใจกิจการของศูนย์อย่างแท้จริง อีกทั้งขาดความสนใจที่จะช่วยเหลือปรับปรุงงานของศูนย์ให้เจริญก้าวหน้าอย่างจริงจัง ที่สำคัญที่สุดคือศูนย์ฯขาดแคลนแพทย์และไม่มีเจ้าหน้าที่อื่นเพียงพอ พร้อมกับขาดการบริหารงานของศูนย์ฯที่เหมาะสม ทำให้ไม่สามารถนำเอาแพทย์และบุคลากรที่มีอยู่แล้วเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ซ้ำยังเป็นการบั่นทอนกำลังใจในการปฏิบัติงานอีกด้วย งานของศูนย์ฯ เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่บริการรักษาป้องกันและส่งเสริมสุขภาพให้แก่ประชาชนทั่วไปอย่างใกล้ชิดและเข้าถึงประชาชนโดยตรง ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากจึงเห็นสมควรอย่างยิ่งที่น่าจะพิจารณาให้ความสนใจที่จะช่วยเหลือและปรับปรุงงานของศูนย์ฯ โดยให้มีการสร้างและซ่อมแซมศูนย์ฯเพิ่มขึ้น พร้อมกับจัดหาแพทย์และเจ้าหน้าที่ต่างๆให้เพียงพอและเหมาะสม ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้การบริการดังกล่าวไปสู่ประชาชนได้อย่างกว้างขวาง สามารถดูแลและส่งเสริมสุขภาพของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นการช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน และส่งเสริมให้เป็นประชาชนที่มีสุขภาพ กล่าวคือ มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์

Share

COinS