Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการผลิตและการใช้สื่อการสอนของครูโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดบุรีรัมย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Probelms in the production and utilization of instructional media of the elementary school teachers in Buri Ram Province

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ศุภกร สุวรรณาศรัย

Second Advisor

อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.49

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการเลือก การผลิต การใช้สื่อการสอน แหล่งบริการสื่อการสอนและแหล่งชุมชนของครูประถมศึกษา ในจังหวัดบุรีรัมย์ 2. เพื่อสำรวจความต้องการ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครู ผู้บริหารการศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและดำเนินการด้านสื่อการสอน ในจังหวัดบุรีรัมย์ วิธีดำเนินการวิจัย รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับครูประถมศึกษา 236 คน ผู้บริหารโรงเรียน 118 คน เลือกโรงเรียน 118 โรง สัมภาษณ์ผู้บริหารการศึกษาระดับจังหวัด ระดับอำเภอและเทศบาลรวม 7 คน กลุ่มตัวอย่างประชากรรวมทั้งสิ้น 361 คน นำแบบสอบถามและผลการสัมภาษณ์มาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต (X̅) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัย 1. ครูส่วนใหญ่ใช้เงินส่วนตัวซื้อสื่อการสอนและซื้อวัสดุเพื่อนำมาผลิตสื่อการสอน วัสดุในท้องถิ่นที่ใช้ได้แก่ ต้นไม้ ใบไม้ ผลไม้ ดินและหิน เป็นต้น สื่อการสอนที่ครูใช้มากคือ กระดานดำ บัตรคำ บัตรประโยค ของจริง หนังสือแบบเรียน และการร้องเพลงประกอบบทเรียน สื่อการสอนที่ใช้น้อยคือ วิทยุ เครื่องบันทึกเสียงและเครื่องฉาย สื่อการสอนที่โรงเรียนมีมากคือ บัตรคำ รูปภาพและภาพพลิก วิชาที่ครูใช้สื่อประกอบการสอนมากที่สุดคือ กลุ่มวิชาทักษะ สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ปัญหาที่ครูพบมากคือ โรงเรียนขาดงบประมาณเพื่อจัดซื้อสื่อการสอน ขาดบุคคลากรที่สามารถให้คำแนะนำในการผลิตและใช้สื่อการสอน สื่อการสอนของโรงเรียนมีน้อยเกินไปและไม่มีแหล่งบริการด้านสื่อการสอนในจังหวัดเลข 2. ครูส่วนใหญ่ต้องการความรู้เรื่องการผลิตสื่อการสอนจากวัสดุเหลือใช้และวัสดุในท้องถิ่น ความรู้เรื่องการสาธิต การประดิษฐ์ตัวอักษร การใช้และซ่อมบำรุงอุปกรณ์ต่าง ๆ ผู้บริหารทุกระดับมีความคิดเห็นว่า วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ควรมีบทบาทในการให้บริการและจัดอบรมด้านสื่อการสอนแก่ครู อีกทั้งควรจัดตั้งศูนย์สื่อการศึกษาระดับโรงเรียนหรือระดับกลุ่มโรงเรียนเพื่อให้บริการแก่ครูอีกด้วย ข้อเสนอแนะ 1. ผู้บริหารโรงเรียน ผู้บริหารการศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรจัดอบรมครูเกี่ยวกับการความรู้ทางด้านโสตทัศนศึกษา ทางโรงเรียนควรให้ความร่วมมือและสนับสนุนให้ครูใช้สื่อการสอน โดยจัดสรรงบประมาณสำหรับสื่อการสอนโดยเฉพาะ มีสถานที่เพื่อการผลิต การเก็บรักษาและจัดบริการหมุนเวียนการยืมสื่อการสอน 2. ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด ควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ทางด้านโสตทัศนศึกษาเพื่อให้บริการ แนะนำเกี่ยวกับการผลิต การใช้และการเก็บรักษาสื่อการสอนแก่ครูในโรงเรียนต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ 3. วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ ควรจะได้จัดตั้งศูนย์สื่อการศึกษาขึ้นเพื่อให้บริการแก่ครูโดยทั่วไป และควรจะได้จัดการฝึกอบรม ปฏิบัติการเกี่ยวกับการผลิตและใช้สื่อการสอนตามความสนใจของครู อย่างสม่ำเสมอ

Share

COinS