Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของกรมการค้าภายใน ในการรักษาระดับราคาสินค้าภายในประเทศ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The role of internal trad department in domestic price stabilization
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
กนกมารถ วิสุทธิพันธ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.344
Abstract
วิทยานิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงนโยบายในการรักษาระดับราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ โครงสร้างพื้นฐานของกรมการค้าภายใน การดำเนินงานของกรมการค้าภายในในปัจจุบัน ตลอดจนศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรค์ในการดำเนินงานรักษาระดับราคาสินค้าของกรมการค้าภายใน การศึกษาเน้นหนักเฉพาะด้านการส่งเสริมและการควบคุมสินค้าโดยออกแบบสอบถามความคิดเห็นของร้านค้าที่ได้รับความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน และวิเคราะห์การดำเนินงานด้านการส่งเสริมและการควบคุมสินค้า จากการศึกษาปรากฏว่า การดำเนินงานที่ผ่านมาที่ประสบผลสำเร็จพอสมควร คือทางด้านการส่งเสริม การส่งเสริมร้านค้าในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน ส่วนใหญ่ปฏิบัติและประกอบกิจการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่จะให้คนไทยสามารถมีร้านค้าและประกอบอาชีพ ด้วยตนเอง และยังใช้บริหารประโยชน์ที่ตนถึงจะได้รับจากกรมการค้าภายใน การส่งเสริมบริษัทจังหวัดก็นับได้ว่าการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นสามารถเป็นตัวแทนของกรมการค้าภายในในการกระจายสินค้าที่จำเป็นแก่การครองชีพไปสู่ประชาชนในส่วนภูมิภาคได้บริโภคสินค้าในราคาพอสมควรได้เป็นอย่างดี ด้านการควบคุมสินค้ามีส่วนช่วยให้ราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพบางชนิดไม่สูงขึ้นเป็นการตรึงราคาสินค้าและช่วยลดภาวะความกดดันทางค่าครองชีพของประชาชนลงได้บางส่วน ซึ่งมีผลทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้ในราคายุติธรรม และป้องกันมิให้เกิดการปฏิบัติทางการค้าอันไม่เป็นธรรม เอารัดเอาเปรียบของผู้ผลิตจำหน่ายที่มีต่อผู้บริโภค นอกจากนี้ การพิจารณากำหนดราคาสินค้าก็คำนึงถึงผลตอบแทนที่เป็นธรรมแก่ผู้ผลิตผู้จำหน่าย ตลอดจนเอื้ออำนวยให้มีการขยายการลงทุนให้มากขึ้นอีกด้วย ปัญหาในการดำเนินงานรักษาระดับราคาสินค้าได้แก่ การบริหารงานมีการปฏิบัติงานซ้ำซ้อน การขาดแคลนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน งบประมาณในการดำเนินงานไม่เพียงพอ การขาดการประสานงานกับหน่วยราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง การประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับสินค้ายังมีน้อย กฎหมายที่ใช้มีช่องว่างเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานและไม่สามารถครอบคลุมปัญหาได้ทั่วถึง ปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ มีผลกระทบต่อราคาสินค้า การขาดความร่วมมือจากผู้บริโภคในการต่อต้านพ่อค้าที่เอารัดเอาเปรียบ ข้อเสนอแนะ 1. ด้านการส่งเสริมการค้า ควรมีการปรับปรุงแก้ไขระเบียบการส่งเสริมร้านค้าในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน นอกจากนี้ควรมีการสนับสนุนจัดตั้งบริษัทให้ครบทุกจังหวัด และจัดตั้งบริษัทอำเภอขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในอำเภอนั้น 2. ด้านการควบคุมสินค้า ควรมีการปรับปรุงหน่วยงานที่มีการดำเนินงานซ้ำซ้อน ให้มีการประสานงานกันมากขึ้น โดย ตั้งสำนักคณะกรรมการกลางกำหนดราคาสินค้าและป้องกันการผูกขาดขึ้น เพื่อเป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านควบคุมสินค้าโดยเฉพาะ และให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ พ.ร.บ. กำหนดราคาสินค้าและป้องกันการผูกขาด นอกจากนี้ควรมีการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ. กำหนดราคาสินค้าและป้องกันการผูกขาด ให้จับกุมและมีบทลงโทษพ่อค้าผู้ผลัดให้มากกว่าเดิม เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสหลีกเลี่ยงและเกรงกลัวในกฎหมายมากขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เบญจางค์วิษณุ, อภิญญา, "บทบาทของกรมการค้าภายใน ในการรักษาระดับราคาสินค้าภายในประเทศ" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 58178.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/58178