Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างชุดการสอนเรื่อง "การสือสาร" วิชามนุษย์กับสังคม สำหรับนิสิตระดับอุดมศึกษาตามโครงการการศึกษาทั่วไป ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A Construction of instructional package on "Communication" in the course of man and society for the higher education level fo general education project of Chulalongkorn University

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Second Advisor

ศรีเพ็ญ ศุภพิทยากุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.45

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ : (๑) สร้างชุดการสอนเรื่อง “การสื่อสาร" วิชามนุษย์กับสังคม สำหรับนิสิตระดับอุดมศึกษาตามโครงการการศึกษาทั่วไป ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (๒) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่สร้างขึ้น (๓) เพื่อศึกษาพัฒนาการการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการใช้ชุดทดลอง ผู้วิจัยเลือกหน่วยจากเนื้อหาวิชามนุษย์กับสังคม เพื่อนำมาสร้างชุดการสอนคือ หน่วย “สถาบันสื่อสาร"และหน่วย “การสื่อสารในชีวิตประจำวัน" ชุดการสอนที่สร้างขึ้นจะออกมาในรูปของการใช้สื่อประสม ผู้วิจัยได้นำชุดการสอนไปทดลองครั้งแรกโดยทดลองแบบกลุ่มกับนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ลงทะเบียนเรียนวิชามนุษย์กับสังคมในภาคปลาย ปีการศึกษา ๒๕๒๓ จำนวน ๖ คน หลังจากปรับปรุงแก้ไขแล้ว จึงนำชุดการสอนนี้ไปทดลองภาคสนามกับนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์วิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน ๓๐ ผู้วิจัยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ประกอบกิจกรรม ทำแบบฝึกหัดและทำแบบทดสอบหลังเรียน แล้วจึงนำข้อมูลที่ได้มาหาประสิทธิภาพ ตามวิธีการหาประสิทธิภาพ ที่เกณฑ์ ๘๔/๘๕ หลังจากนั้นจึงวิเคราะห์ เพื่อหาความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนและหลังเรียน โดยที่ทดสอบค่าที (t-test) ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .๐๑ ผลการวิจัยปรากฏว่า : (๑) ชุดการสอนที่สร้างขึ้นมีปะสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทั้ง ๒ หน่วย คือ มีประสิทธิภาพ ๘๕.๓๐/๘๔.๘๕ และ ๘๓.๖๖/๘๕.๖๖ (๒) คะแนนเฉลี่ยผลการสอบก่อนเรียน และหลังเรียน แตกต่างกันที่ระดับมีนัยสำคัญ .๐๑ แสดงว่าการเรียนด้วยชุดการสอนนี้ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น

Share

COinS