Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การแสวงหาข่าวสาร การรับรู้ประโยชน์ และความพึงพอใจในการสื่อสาร ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Information-seeking, perceived utility and satisfaction obtained through e-learning of Internet users in Bangkok metropolis and suburbs

Year (A.D.)

2001

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชนี เชยจรรยา

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศศาสตรพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2001.488

Abstract

ศึกษา 1. การแสวงหาข่าวสาร การรับรู้ประโยชน์ และความพึงพอใจในการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนรู้ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพมหาฯ และปริมณฑล 2. ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรของกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กับการแสวงหาข่าวสาร เกี่ยวกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาข่าวสาร เกี่ยวกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ กับการรับรู้ประโยชน์ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 4. ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับ ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ กับความพึงพอใจของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5. ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ประโยชน์ กับความพึงพอใจในการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนรู้ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว โดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธีการทางสถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนรู้ต่างกัน 2. การแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนรู้ของกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ประโยชน์ ของการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ 3. การแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อการเรียนรู้ (E-learning) ของกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมาณฑล มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ ในการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ 4. การรับรู้ประโยชน์มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ ในการสื่อสารผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

To study Information-seeking, Perceived Utility and Satisfaction obtained through E-learning of Internet users in Bangkok Metropolis and Suburbs. To examine the relationship between demographic characteristics of the Internet users in Bangkok Metropolis and Suburbs and their information-seeking on E-learning. To investigate the correlation among information-Seeking and perceived utility and satisfaction obtained through E-learning of Internet users in Bangkok Metropolis and suburbs. To investigate the correlation among information-seeking and satisfaction obtained through E-learning of Internet users in Bangkok Metropolis and suburbs. To investigate the correlation among perveived utility and satisfaction obtained through E-learning of Internet users in Bangkok Metropolis and suburbs. The samples were 400 Internet users in Bangkok Metropolis and suburbs. Questionnaire were used for data collection. Percentage, mean, t-test, One-way ANOVA and Pearson's Moment Correlation Coefficient were used fot the analysis of the data. SPSS Program was employed for data processing. The results of this research are as follows: 1. Internet users in Bangkok Metropolis and suburbs different in sex, age, education, occupation and income were different in information-seeking. 2. Information-seeking about E-learning positively correlated with the perceived utility of E-learning. 3. Information-seeking about E-learning positively correlated with the satisfaction with E-learning. 4. Perceived utility positively correlated with the satisfaction with E-learning.

Share

COinS