Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของระบบประเมินผลการเรียน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of learning evaluation systems upon the learning achievement in mathematics of the upper secondary school students

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.267

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อบ่งชี้ถึงผลของระบบประเมินผลการเรียน 3 แบบ คือ แบบอิงเกณฑ์อิงกลุ่ม แบบอิงเกณฑ์ และแบบอิงกลุ่ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้วิจัยได้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบทดลองกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสงวนหญิง สุพรรณบุรี ที่เรียนโปรแกรมคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ จำนวน 3 ห้องเรียน ที่มีความรู้พื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์เท่าเทียมกัน และมีการสุ่มระบบประเมินผลการเรียนให้กับกลุ่มตัวอย่างแต่ละกลุ่ม ผู้วิจัยได้ทำการสอนนักเรียน 3 ห้องนี้ด้วยตนเอง วิธีสอน เนื้อหา วิชาคณิตศาสตร์ ค.412 สภาพแวดล้อมของห้องเรียนเหมือนกัน เวลาในการสอนเท่ากันต่างกันที่ระบบประเมินผลการเรียนที่ใช้แต่ละห้องไม่เหมือนกัน นำคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตลอดภาคเรียน มาวิเคราะห์ความแปรปรวน และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีทดสอบของนิวแมน-คูลส์ (Newman-Keuls Tests) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระบบประเมินผลการเรียนแบบอิงเกณฑ์อิงกลุ่ม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค.412 สูงกว่าระบบประเมินผลการเรียนแบบอิงกลุ่ม และระบบประเมินผลการเรียนแบบอิงเกณฑ์ 2. ระบบประเมินผลการเรียนแบบอิงเกณฑ์ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค.412 สูงกว่าระบบประเมินผลการเรียนแบบอิงกลุ่ม

Share

COinS