Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ กับความสามารถทางพุทธิปัญญาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A relationship between mathematics learning achievement and cognitive abilities of mathayom suksa one students
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
พร้อมพรรณ อุดมสิน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.256
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์กับความสามารถทางพุทธิปัญญา 4 ด้าน คือ ด้านความรู้ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้ และการวิเคราะห์ 2. ศึกษาระดับความสามารถทางพุทธิปัญญาในการเรียนคณิตศาสตร์ในแต่ละด้าน และทั้ง 4 ด้านรวมกัน 3. ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถทางพุทธิปัญญาทั้ง 4 ด้าน 4. เปรียบเทียบความสามารถทางพุทธิปัญญาระหว่างนักเรียนชาย และนักเรียนหญิง ในแต่ละด้าน และทั้ง 4 ด้านรวมกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร 5 โรงเรียน จำนวน 377 คน ได้แก่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ( ฝ่ายมัธยม ) 67 คน โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 65 คน โรงเรียนมัธยมสาธิตรามคำแหง 60 คน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร 81 คน และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน 104 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบทดสอบความสามารถทางพุทธปัญญา ในการเรียนคณิตศาสตร์ 4 ด้าน ซึ่งมีค่าความเที่ยง .92 ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรและคัดลอกคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์จากโรงเรียน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ โดยใช้สหสัมพันธ์แบบเปียร์สัน และเปรียบเทียบความสามารถทางพุทธิปัญญาระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง โดยใช้ค่า ( t-test ) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ มีความสัมพันธ์กันในทางบวกกับความสามารถทางพุทธิปัญญาแต่ละด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความสามารถทางพุทธิปัญญาในการเรียนคณิตศาสตร์ ในแต่ละด้าน และทั้ง 4 ด้านรวมกัน อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง 3. ความสามารถทางพุทธิปัญญาในแต่ละด้าน มีความสัมพันธ์กันในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนชายและนักเรียนหญิง มีความสามารถทางพุทธิปัญญาในแต่ละด้านและทั้ง 4 ด้านรวมกัน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แซ่ลิ่ม, พิมพา, "ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ กับความสามารถทางพุทธิปัญญาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54239.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54239